ปรับขึ้น

ปรับขึ้น

เริ่มสะสมหุ้นเมื่อดัชนีย่อลงแรง ทยอยขายเมื่อมีกำไร

UOBKH แนวโน้มตลาดวันนี้ โดย ยศพณ แสงนิล, CFA : ปรับขึ้น

ตลาดไทยวันนี้มีแนวโน้มทดสอบแนวต้านที่ 1530 อีกครั้ง เนื่องจากราคาน้ำมันดิบปรับสูงขึ้น ช่วยหนุนกลุ่มพลังงาน ประกอบกับตัวเลขยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐออกมาแย่กว่าคาด ส่งผลให้นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยในเร็วๆนี้
แนวรับ/แนวต้าน : 1510/1530
กลยุทธ์ : เริ่มสะสมหุ้นเมื่อดัชนีย่อลงแรง ทยอยขายเมื่อมีกำไร เน้นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาลง, หุ้นปันผลสูง และหุ้นที่มีแนวโน้มผลกำไรเติบโตดี
สัดส่วนการลงทุน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%
นักลงทุนระยะสั้น : IRPC(6.50), ILINK(23)
นักลงทุนระยะยาว : DEMCO(16), AMATA(19.50)


จับข่าวมาเก็งกำไร

TTCL : นายกอบชัย ธนสุกาญจน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายการเงิน การบัญชี และนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ทีทีซีแอล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า งานในมือ หรือ Backlog ค่อนข้างสูงและมีงานใหม่ทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยในครึ่งปีหลังคาดว่าจะเข้ามาอีกกว่า 450 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณกว่า 1 หมื่นล้านบาท มีทั้งงานในประเทศและต่างประเทศ ได้แก่ 1. งานปิโตรเคมีในประเทศมูลค่า 50 ล้านดอลาร์สหรัฐ คาดว่าจะได้ภายในเดือน มิ.ย.-ก.ค. นี้ 2. งาน EPC ที่ประเทศมาเลเซีย มูลค่า 100-200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ 3. งานที่ประเทศเวียดนาม อีกประมาณ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่คาดว่าจะได้ในครึ่งปีหลัง ด้านรายได้ปีนี้ตั้งไว้ที่ 2 หมื่นล้านบาท เฉลี่ยไตรมาสละ 5 พันล้านบาท ซึ่งดีกว่าปีก่อน (ข่าวหุ้น)

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการลงทุน

ปัจจัยภายในประเทศ

- แบงก์ชาติเตือนแนวโน้มเงินบาทยังผันผวน แนะผู้ประกอบการประกันความเสี่ยง ชี้ตลาดจับตานโยบายการเงินโลก ยอมรับเงินบาทอ่อน ช่วยลดความเสียเปรียบคู่แข่งขัน มองค่าเงินปัจจุบันสอดคล้องพื้นฐานเศรษฐกิจ สะท้อนผ่านกลไกตลาด ส่วนแนวโน้มหนี้เสียธนาคารพาณิชย์ยังเพิ่ม กรุงไทยตั้งสำรองไตรมาส 2 พุ่ง 5.7 พันล้าน หลังประกาศตั้งสำรองพิเศษ 3.6 พันล้านในเดือน เม.ย. เหตุเอ็นพีแอลภาครายย่อย นายแบงก์ห่วงดอกเบี้ยขาลง รายได้ลดสัดส่วนหนี้เสียเพิ่ม ทางด้านพลังงานยืนการเดินหน้าปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตแอลพีซี ไม่หวั่นเอกชนคัดค้าน ชี้เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการใช้ถนน ส่วนเอ็นจีวีชะลอไว้ก่อนหลังพบสถานีบริการยังมีไม่ทั่วถึง ด้านเอสเอ็มอีไทยยังน่าห่วงพบ 4 สัญญาณอันตรายยอดขายวูบ-ขาดสภาพคล่อง-หนี้สูง ส่งผลให้ขาดความสามารถในการแข่งขัน หอการค้าไทยมองแบงก์ลดดอกเบี้ยช่วยลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการฟื้นตัวได้ในไตรมาส 2

ปัจจัยต่างประเทศ

+ ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 18,285.74 จุด เพิ่มขึ้น 0.34 จุด หรือ +0.00%

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (21 พ.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ รวมถึงยอดขายบ้านมือสองและดัชนีภาคการผลิตที่ปรับตัวลดลง

- สัญญาน้ำมันดิบ ส่งมอบเดือน ก.ค.เพิ่มขึ้น 1.74 ดอลลาร์ ปิดที่ 60.72 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (21 พ.ค.) เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า ปริมาณการใช้น้ำมันของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นในช่วงวันหยุด Memorial Day