คิดสักนิดก่อนทำเลสิกช่วงตั้งครรภ์

คิดสักนิดก่อนทำเลสิกช่วงตั้งครรภ์

การทำเลสิกสามารถแก้ปัญหาค่าสายตาผิดปกติแต่ทราบหรือไม่ว่า ผู้ป่วยบางกลุ่มรวมถึงคนที่กำลังตั้งครรภ์ไม่ควรทำเลสิก

การทำเลสิกสามารถแก้ปัญหาค่าสายตาผิดปกติแต่ทราบหรือไม่ว่า ผู้ป่วยบางกลุ่มรวมถึงคนที่กำลังตั้งครรภ์ไม่ควรทำเลสิก

นพ.อนุวัตร จิตต์จรัส จักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระจกตา และการแก้สายตาผิดปกติ โรงพยาบาลเวชธานี อธิบายว่า คนตั้งครรภ์ ไม่ควรทำเลสิก เนื่องจากคนที่ตั้งครรภ์ปกติแล้ว เราจะพยายามให้ คนที่ตั้งครรภ์ที่มีบุตรอยู่ในครรภ์ให้ได้รับยาน้อยที่สุด เพราะฉะนั้นการหยอดตาจะมีผลต่อบุตรในครรภ์ ตลอดจนสายตาของผู้ป่วยเองในขณะตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งครรภ์ปกติ หรือการตั้งครรภ์ที่มีผลแทรกซ้อนอย่างอื่น เช่น ความดันโลหิตสูงขณะตั้งครรภ์ สามารถทำให้ตาพร่ามัวและสายตาเปลี่ยนแปลงได้ง่าย และอาจจะมีผลแทรกซ้อนอย่างอื่นต่อจอประสาทตาได้


อีกทั้ง ขณะตั้งครรภ์ฮอร์โมนสามารถฅเปลี่ยนแปลงสายตาได้ เพราะฉะนั้นหลังจากตั้งครรภ์ประมาณ ในเดือนที่ 3 หลังจากฮอร์โมนกลับสู่ภาวะปกติจึงจะทำการรักษาสายตาทางเลสิกได้ อย่างไรก็ ตามถ้าเกิดตั้งครรภ์โดยไม่รู้ตัวและไปทำเลสิก ในกรณีนี้ก็เคยเกิดขึ้นกับผู้ป่วยบางรายเหมือนกัน ซึ่งถ้าเราทำก่อนตั้งครรภ์ไม่ค่อยมีผลอะไร ในกรณีที่สายตาสั้นน้อย สายตาคงที่ การใช้ยาก็ใช้ให้สั้นที่สุดเท่าที่จะสั้นได้ และการพักฟื้นจะอยู่ในช่วง 2 สัปดาห์ถึง 1 เดือน และตั้งครรภ์ต่อโดยที่ไม่มีผลต่อเด็ก แต่ต้องติดตามการรักษาอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ในขณะตั้งครรภ์อยากจะให้บุตรในครรภ์มีสุขภาพที่แข็งแรง ถึงแม้เลเซอร์จะไม่มีผลต่อเด็กก็ตาม แต่เราก็ไม่อยากจะใช้ยาในขณะที่ตั้งครรภ์อยู่ เพราะฉะนั้นในช่วงตั้งครรภ์เราอยากจะให้คุณแม่ดูแลสุขภาพอย่างดี สายตาคงที่ รักษาภาวะตาแห้งได้ดี รักษาภาวะของโลหิตได้ดี และหลังจากนั้นประมาณ 3 เดือนหลังจากการตั้งครรภ์ค่อยมารักษาสายตา

สำหรับการรักษาสายตาสั้นมีพัฒนามากขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่ 25 ปีที่ผ่านมา ใช้แสงเย็น เรียกว่า เอ็กไซเมอร์เลเซอร์ EXCIMER LASER ทำการปรับความโค้งของกระจกตา ด้วยการรักษาสายตาด้วยวิธีนี้ สามารถรักษาได้ตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไป ปัจจุบันมีเทคโนโลยี หลากหลาย LASIK ,FETOLASIK ,EPILASIK ,PRK,ReLEX ,ICL ซึ่งปัจจุบันเทคนิคต่าง ๆ เหล่านี้ จะเหมาะสมตามแต่บุคคล ตามคำแนะนำของแพทย์ซึ่งจะมีวิธีรักษาที่แตกต่างกัน

นอกจากนี้ การรักษาในปัจจุบัน มีความปลอดภัยมากด้วยเทคโนโลยีรุ่นใหม่ และใช้เวลาสั้นมากในการรักษา แต่การติดตามการรักษาสำคัญมาก เพราะเนื่องจากผู้เชี่ยวชาญจะรู้ว่า จะป้องกันปัญหาที เกิดขึ้นได้ที่สำคัญควรสังเกตตัวเองสักนิดว่าอยู่ในภาวะตั้งครรภ์หรือไม่เพื่อประโยชน์สูงสุดของการรักษา