ถ่ายภาพอย่างไรให้สนุก

ถ่ายภาพอย่างไรให้สนุก

วันหยุดสุดสัปดาห์สำหรับผู้ที่กำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวถ่ายภาพที่ไม่ต้องเดินทางออกจากกรุงเทพฯ

แต่ยังคงบรรยากาศของความโดดเด่นทั้งด้านสถาปัตยกรรม วัฒนธรรมและวิถีชีวิต ขอแนะนำให้ลองมาเดินชมวิถีชีวิตผู้คนริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งธนบุรี ณ ชุมชุนกุฎีจีน ชุมชนโบราณที่ยังคงเหลือร่องรอยทางประวัติศาสตร์ แตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์ด้วยการผสมผสานความหลากหลายทางวัฒนธรรมอย่างกลมกลืน


ทว่า การเดินทางครั้งนี้คงจะไม่ครบสมบูรณ์หากขาดอุปกรณ์คู่ใจที่จะทำหน้าที่บันทึกความทรงจำระหว่างทริปกล้องถ่ายภาพที่มีความสามารถระดับมืออาชีพในรูปลักษณ์มีดีไซน์โดดเด่น ขนาดกระทัดรัด น้ำหนักเบา พกพาสะดวก จึงเป็นสิ่งที่มองข้ามไปไม่ได้


สำหรับทริปนี้ นิคอนแนะนำเทคนิคในการถ่ายภาพท่องเที่ยวอย่างง่ายๆ ด้วยกล้องมิเรอร์เลส สไตล์เรโทร นิคอน 1J5 ที่จะช่วยให้ถ่ายภาพระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวได้สวยและสนุกยิ่งขึ้น ด้วย 5 เทคนิคการถ่ายภาพท่องเที่ยวอย่างง่ายๆ


1.เชื่อว่านักเดินทางหลายคนคงจะถือคติคล้ายๆ กัน คือ ยิ่งกล้องเบาเท่าไหร่ก็ยิ่งเดินทางท่องเที่ยวได้นานและสนุกขึ้นเท่านั้น ดังนั้น นอกจากคุณสมบัติของกล้องแล้ว สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงเวลาเลือกซื้อกล้องดิจิทัลก็คือ ขนาดและน้ำหนัก กล้องดิจิทัลที่มีขนาดกระทัดรัด น้ำหนักเบา จับถนัดมือ จะทำให้เราเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างคล่องตัว


2.ความสามารถในการปรับจอ LCD ที่รองรับการปรับได้ทั้งมุมต่ำและมุมสูง ก็จะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยเพิ่มมุมองใหม่ๆ ในการถ่ายภาพได้อย่างสร้างสรรค์ทำให้ถ่ายภาพได้ง่ายและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพตนเองSelf-portrait โดยอัตโนมัติหรือภาพหมู่ก็กลายเป็นเรื่องง่ายในพริบตา


3.เลือกกล้องที่มาพร้อมกับเลนส์คุณภาพสูงที่ให้ภาพสวยคมเลนส์คุณภาพสูงถือเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ได้ภาพถ่ายคมชัด สีสันสวยงามเป็นธรรมชาติ รวมถึงการเลือกช่วงเลนส์ที่เหมาะกับสถานการณ์ที่ต้องการเก็บภาพ เช่น พกเลนส์ซูมมาตรฐานอย่างเลนส์ 10-30 มม สำหรับภาพมุมกว้างอย่างวิวทิวทัศน์และช่วงเทเลสำหรับถ่ายภาพบุคคล และเลนส์ 30-110 มม. เทเลซูมสำหรับการเก็บภาพจากระยะไกลเช่น ถ่ายภาพนก หรือภาพเรือด่วน


4.มองหากล้องที่มาพร้อมนวัตกรรมเพื่อผลงานที่สวยสมบูรณ์แบบเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาและคิดค้นขึ้นมาใหม่ทำให้ได้ภาพภาพที่สวยสมบูรน์แบบยิ่งขึ้น ช่วยให้ภาพที่ได้มีรายละเอียดคมชัดสูงสุดและมีสัญญาณรบกวนต่ำที่สุด เช่นการเก็บภาพสถาปัตยกรรมอันงดงามภายในโบสถ์ซางตาครู้สและรายละเอียดต่างๆ ภายในศาลเจ้าเกียนอันกง


5. ถ้าจะบันทึกภาพความประทับใจในรูปแบบภาพนิ่งเพียงอย่างเดียวก็อาจจะน้อยเกินไป การบันทึกวีดีโอเพื่อเก็บช่วงเวลาสนุกๆ ระหว่างการเดินทางก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มสีสันให้แก่ภาพความทรงจำ ถ้าพูดถึงลักษณะการถ่ายวีดีโอที่เทรนดี้สุดๆ ในตอนนี้ ก็คงไม่มีใครไม่รู้จักวีดีโอแบบ time-lapse ดังนั้น การเลือกใช้กล้องดิจิตอลที่สามารถทำได้ทั้ง 2 อย่างก็จะทำให้เราสนุกกับการถ่ายวีดีโอในรูปแบบที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น


สุดท้าย อย่าลืมพกพาความกล้าที่จะลองสร้างสรรค์ภาพถ่ายมุมมองใหม่ๆ พร้อมรอยยิ้มสดใสที่จะช่วยให้ทริปการเดินทางของคุณเต็มไปด้วยความสดชื่น สนุกสนาน ติดตาตรึงใจอยู่ในความทรงจำไปอีกนาน