จีเอ็มตั้ง 'ฮัวนิตา' ผู้บริหารหญิงคนแรก ดูแลการผลิต

จีเอ็มตั้ง 'ฮัวนิตา' ผู้บริหารหญิงคนแรก ดูแลการผลิต

เจนเนอรัล มอเตอร์ส ตั้ง "ฮัวนิตา" ผู้บริหารหญิงคนแรก ดูแลการผลิต

เจนเนอรัล มอเตอร์ส ประเทศไทย แต่งตั้ง "ฮัวนิตา อัลคันทารา" ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการศูนย์การผลิตยานยนต์ในจังหวัดระยองโดยมีผลวันที่ 1 พฤษภาคม 2558 จะรับผิดชอบในการเป็นผู้นำทีมผู้บริหารฝ่ายการผลิตเพื่อให้มุ่งสู่เป้าหมายทางธุรกิจและสร้างความเป็นเลิศทั้งในด้านบุคลากรและผลิตภัณฑ์

การแต่งตั้งครั้งนี้เกิดขึ้นหนึ่งเดือนหลังจากที่จีเอ็ม ประเทศไทย ประกาศแต่งตั้ง คุณอำนาจ แสงจันทร์ ขึ้นดำรงตำแหน่งรองประธานฝ่ายการผลิต โดยคุณอำนาจเป็นคนไทยคนแรก ที่ดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงฝ่ายการผลิตของจีเอ็ม ประเทศไทย ขณะที่คุณฮัวนิตาเป็นผู้หญิงคนแรก ที่รับตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการศูนย์การผลิตแห่งนี้

“คุณฮัวนิตามีคุณสมบัติพร้อมที่จะรับบทบาทสำคัญนี้ที่ศูนย์การผลิตจีเอ็ม ประเทศไทย เธอได้แสดงให้เห็นความเป็นเลิศในการเป็นผู้นำและความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ในการผลิตรถเชฟโรเลตที่มีคุณภาพสูงสำหรับตลาดประเทศไทยและตลาดส่งออก” ทิม ซิมเมอร์แมน ประธานกรรมการ จีเอ็ม เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าว

สำหรับฮัวนิตาเริ่มต้นการทำงานกับจีเอ็มในตำแหน่งวิศวกรฝ่ายการผลิตที่จีเอ็ม โฮลเด้น ออสเตรเลีย เธอมีประสบการณ์รับผิดชอบในหลากหลายตำแหน่งหน้าที่ทั้งการจัดตั้งศูนย์การผลิต การบริหารจัดการโครงการ และการเปิดตัวโครงการผลิตภัณฑ์ใหม่

และย้ายมาทำงานในฝ่ายบริหารการผลิต เธอเคยรับตำแหน่งมากมายทั้งผู้นำ กลุ่มปฏิบัติงาน ผู้ช่วยผู้จัดการสถานีการผลิต ผู้จัดการฝ่ายการประกอบทั่วไป โรงพ่นสี การผลิตเครื่องยนต์และการผลิตพลาสติก มาทำงานในประเทศไทยเมื่อปี 2553 และได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการ ฝ่ายพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ใหม่ รับผิดชอบการวางแผนและดำเนินการระบบคุณภาพสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ทุกรุ่นเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าและข้อกำหนดของโครงการ ในบทบาทนี้เธอ ยังรับผิดชอบในการสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มพันธมิตรผู้ผลิตชิ้นส่วนรายใหญ่

ในปี 2555 ฮัวนิตาได้เข้าร่วมงานในฝ่ายปฏิบัติการส่วนการผลิตในการรับตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพ่นสี และในขณะเดียวกันยังเป็นประธานกลุ่มสตรีจีเอ็ม ประเทศไทย

“เมื่อดิฉันเริ่มทำงานกับจีเอ็มเมื่อ 16 ปีที่แล้ว ดิฉันเป็นเพียงผู้หญิงคนที่สาม ในฝ่ายวิศวกรรมการผลิต การมาถึงวันนี้ได้ดิฉันต้องมีความเชื่อมั่นในตนเองและเชื่อว่าเพศไม่ใช่อุปสรรค ในการก้าวสู่ความสำเร็จในอุตสาหกรรมที่มีพนักงานส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย ดิฉันมีกำลังใจเป็นอย่างมากที่ได้รู้ว่าจีเอ็มมุ่งสนับสนุนความก้าวหน้าทางอาชีพของผู้หญิง และดิฉันหวังว่าจะเป็นแบบอย่างให้แก่ผู้หญิงคนอื่นๆ ในจีเอ็มต่อไป” ฮัวนิตา กล่าว