เย็นชื่นฉ่ำ 'น้ำตกเชิงทอง'

เย็นชื่นฉ่ำ 'น้ำตกเชิงทอง'

ย่างเข้าสู่ฤดูแห่งความสดใสในช่วง Green Season กันแล้ว หลายคนอาจชะลอแผนการเดินทางเอาไว้

เพราะเกรงว่าสายฝนจะส่งผลทำให้การเดินทางนั้นๆ ไม่สนุก แต่ความจริงแล้ว ท่องเที่ยวในฤดูนี้สุนทรีย์ที่สุด


ทำไมเป็นแบบนั้น นั่นก็เพราะนักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนใหญ่คิดว่าฝนอาจเป็นอุปสรรคต่อการเดินทาง ทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวหายไปมากมาย การเดินทางในฤดูนี้จึงไม่ต้องแย่งกันเที่ยวแบบฤดูอื่น ส่วนที่สองคือ ราคาค่าบริการในสถานที่ท่องเที่ยวหลายๆ แห่งจะย่อมเยาลง และสุดท้าย ธรรมชาติในหน้าฝนจะสวยสดใส ทำให้เราได้พบความประทับใจใหม่ๆ ที่อาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดการเดินทางในครั้งต่อไปด้วย


อย่างไรก็ดี ก่อนฝนจะมาแบบนี้อากาศในประเทศไทยจะทวีความร้อนรุนแรง จนอยากพาร่างกายไปกระโดดน้ำที่ไหนสักแห่งให้สบายใจ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานแพร่ เข้าใจในความต้องการนั้น จึงแนะนำแหล่งท่องเที่ยวที่เหมาะสมกับความร้อนนี้ให้ทุกคนได้รู้จักกัน นั่นก็คือ น้ำตกเชิงทอง แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่


ภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานแพร่ ซึ่งรับผิดชอบการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ในจังหวัดแพร่ มีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวอยู่แล้วหลายแห่ง อย่างไรก็ตาม แหล่งท่องเที่ยวแต่ละแห่งก็มีความสวยงามในแต่ละฤดูกาลที่แตกต่างกัน ดังนั้น ในฤดูร้อนนี้ ททท.สำนักงานแพร่ จึงขอแนะนำแหล่งท่องเที่ยวที่เหมาะสมกับสภาพอากาศของฤดูร้อน ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้หลบร้อนมาสัมผัสบรรยากาศแบบธรรมชาติได้ที่ “น้ำตกเชิงทอง” แหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ห่างจากตัวจังหวัดแพร่ประมาณ 30 กิโลเมตร


น้ำตกเชิงทอง เป็นน้ำตกขนาดเล็กที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน มีทัศนียภาพที่สวยงาม และมีน้ำ ไหลตลอดทั้งปี หากเดินลัดเลาะไปตามชั้นของน้ำตกเล็กๆ จะพบกับโขดหินน้อยใหญ่ที่มีสายน้ำแทรกไหลผ่านมองดูสวยงามและเพลินตา


การเดินทางไปยังน้ำตกเชิงทองสามารถเดินทางได้โดยสะดวก เพราะไม่ไกลจากตัวเมืองมากนัก นักท่องเที่ยวสามารถใช้เส้นทางเดียวกับทางไปวัดพระธาตุช่อแฮได้เลย จากนั้นเดินทางต่อไปยังถนนลาดยางหลังวัดพระธาตุช่อแฮอีกประมาณ 9 กิโลเมตร ก็จะพบกับน้ำตกเชิงทอง จอดรถไว้ด้านหน้าแล้วเดินเข้าไปอีกประมาณ 150 เมตร ก็จะพบกับความชุ่มฉ่ำของน้ำตกเชิงทอง


เส้นทางที่กล่าวมานี้เดินทางได้ทั้งทางรถยนต์ หรือจะปั่นจักรยานมาก็สะดวกและสนุกดี เพราะ ททท.สำนักงานแพร่ ก็มีกิจกรรม "ปั่นเนิบเนิบ" ที่สนับสนุนให้นักท่องเที่ยวเดินทางแบบช้าๆ โดยมีเส้นทางแนะนำหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือ "สูดโอโซน @ ช่อแฮ" เส้นทางสายธรรมชาติที่เริ่มจากตัวจังหวัดออกมาจนถึงพระธาตุช่อแฮ พระธาตุประจำปีเกิดของคนปีขาล จากนั้นปั่นต่อมาเรื่อยๆ อาจจะแวะขึ้นไปนมัสการพระธาตุดอยเล็งที่ตั้งอยู่สูงที่สุดในจังหวัดแพร่ก็ได้ แต่ถ้าใครแรงไม่ถึงให้ปั่นต่อมาเรื่อยๆ ก็จะถึงน้ำตกเชิงทอง จอดจักรยานแล้วพาน่องไปจุ่มน้ำให้สบายดีกว่า


จากน้ำตกเชิงทอง หากเดินต่อไปอีก 150 เมตร จะพบกับน้ำตกเชิงเงิน และอีก 500 เมตร จะพบน้ำตกห้วยมุ่น ห่างจากน้ำตกเชิงทองประมาณ 500 เมตร ติดทางหลวงหมายเลข 1022 (แพร่ - ท่าปลา) จะมีหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ให้บริการแก่ผู้มาเยือนน้ำตกเชิงทอง
เมื่อหลายปีที่ผ่านมา น้ำตกแห่งนี้เคยถูกน้ำป่าถล่ม และสูญเสียความงามตามธรรมชาติไป แต่ด้วยแรงกำลังของเจ้าหน้าที่ ประชาชน ได้ช่วยกันฟื้นฟู จึงทำให้น้ำตกแหล่งนี้สวยงามกลับขึ้นมาได้


ชุ่มฉ่ำใจกันพอเพียงแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้เคียงน้ำตกเชิงทองได้ ไม่ว่าจะเป็นวัดพระธาตุช่อแฮ, วัดพระธาตุดอยเล็ง, วัดพระธาตุจอมแจ้ง, บ้านนาตอง หรืออาจแวะจิบกาแฟ ทานอาหารที่ร้านกาแฟ หรือร้านอาหารที่ตั้งอยู่บริเวณสองข้างทางของถนนสายช่อแฮ-นาตองก็ได้


นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนจังหวัดแพร่ในช่วงร้อนๆ แบบนี้ อาจจะแวะไปพักผ่อนหย่อนใจกับบรรยากาศธรรมชาติที่ร่มเย็น และชมความสวยงามของน้ำตกเชิงทองก็ได้ ที่นี่เปิดให้เข้าชมทุกวัน สอบถามข้อมูลการเดินทาง และการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 0 5452 1127