'ผูู้ว่าฯนรา'ลุย5คดีสำคัญ ยันจับแล้ว3 หมายจับอีก5

'ผูู้ว่าฯนรา'ลุย5คดีสำคัญ ยันจับแล้ว3 หมายจับอีก5

ผู้ว่าฯนราธิวาส นำทีม3ฝ่าย แจงคืบหน้า 5 คดีสำคัญก่อเหตุร้ายในพื้นที่ เผยจับกุมแล้ว3ราย ออกหมายจับอีก5ราย

เมื่อเวลา 09.15 น.วันที่ 13 พฤษภาคม 2558 ที่ห้องประชุมหลวงปริวรรตวรวิจิตร ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส นายณัฐพงศ์ ศิริชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พล.ต.ต.พัฒนวุธ อังคะนาวิน ผบก.ภ.จว.นราธิวาส พล.ต.วราห์ บุญญะสิทธิ์ ผบ.ฉก.นราธิวาส น.อ.บุญเกิด มูลละกัน รอง ผบ.ฉก.นย.ทร.ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าในการติดตามคดีสำคัญจำนวน 5 คดีที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.นราธิวาส ซึ่งสร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก


โดยคดีแรก เป็นเหตุที่คนร้ายลอบวางระเบิด 3 จุด ร้านคาราโอเกะ ถนน ณ นคร เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส เมื่อวันที่ 20 ก.พ.58 ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 17 ราย โดยล่าสุดพบว่า มีผู้ร่วมขบวนการในการก่อเหตุครั้งนี้จำนวน 9 ราย มีนายตอเฮ เป็หัวหน้าสั่งการและมีสมาชิกร่วมก่อเหตุได้แก่ นายสุกีปลี มะสะ นายรีดวน สุหลง นายอิสมะแอ เจ๊ะโซ๊ะ และนายอัมรีย์ วรรณมาตร ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ออกหมายจับแล้ว 5 ราย ทำการจับกุมตัวแล้ว 3 ราย ที่เหลืออีกจำนวนหนึ่งอยู่ระหว่างการสืบสวน


คดีที่สอง เหตุคนร้ายยิงราษฎรชาวไทยพุทธเสียชีวิตรวม 4 ศพ ที่บ้านน้อมเกล้า ต.สุคิริน อ.สุคิริน เมื่อวันที่ 12 เม.ย.58 ที่ผ่านมา ซึ่งจากการเปิดยุทธการ 4581 ของกรม ทพ.ที่ 46 สามารถจับกุมตัวนายซอฟรี สือแม และนายอาซีซัน มะดาเฮ พร้อมปืนเอ็ม 16 และทราโวรวม 2 กระบอก โดยสองผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ร่วมกันก่อเหตุจริง และมีผู้ร่วมก่อเหตุทั้งหมด 8 คน โดยมีนายซอและ มะเซ็งเป็น หน.สั่งการ ได้รับการว่าจ้าง 3,000 บาท ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่เตรียมออกหมายจับอีก 4 ราย


ส่วนคดีที่สาม คดีวางระเบิดนายอำเภอจะแนะและปลัดอาวุโส เชื่อมโยงกับนายอาซีซัน และนายซอฟรี เช่นกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่เตรียมขยายผลอีกหลายคดีสำคัญ ขณะที่คดีที่สี่ เมื่อวันที่ 16 เม.ย.58 ที่คนร้ายยิงนางอรสา เงินมาก ปลัด อบต.ตันหยงลิมอ อ.ระแงะ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนายอูดีมัน สาเมาะที่รับสารภาพว่า ก่อเหตุยิงปลัด อบต.จริง ส่วนปืนเอ็ม 16 ที่ยึดได้ปล้นไปจากฐานพระองค์ดำ ต.มะรือโบตก อ.ระแงะ เมื่อวันที่ 19 ม.ค.54 โดยนายอูดีมัน รับสารภาพว่า ร่วมก่อเหตุทั้งหมด 5 คน คือ นายสือดี ปูเต๊ะ นายอาลียะ เจ๊ะเต๊ะ และนายมะซอพี ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้เตรียมออกหมายจับต่อไป


คดีสุดท้าย คดีที่ห้า เจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัวนายอับดุลฮาเร็ง วาแว และนายนาวาวี ยะโกะ พร้อมปืนกลอูซี่ ที่ปล้นไปจากฐานพระองค์ดำ ซึ่งนายนาวาวี เคยร่วมกับนายมะรอโซ จันทรวดี แกนนำปฏิบัตการ บุกโจมตีฐาน บ้านยือลอ อ.บาเจาะ เมื่อวันที่ 13 ก.พ.56 นอกจากนี้ยังพบว่า มีความเชื่อมโยงกับอีก 6 คดีสำคัญ


ซึ่งทั้ง 5 คดีสำคัญ ทางด้าน พล.ต.ต.พัฒนวุธ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ยืนยันว่า เป็นการสอบสวนอย่างละเอียดและเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม อีกทั้งกลุ่มก่อเหตุรุนแรงที่จับกุมตัวได้รวมทั้งอยู่ระหว่างการขยายผลเป็นกลุ่มก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ ที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการสร้างสถานการณ์ 80% ส่วนอีก 20% ต้องรอการขยายผลจากวัตถุพยานต่างๆว่ามีเรื่องส่วนตัวมาเกี่ยวข้องหรือไม่

ภาพ-contentcenter.prd.go.th