เนปาลเร่งค้นหาเหยื่ออุทยานแห่งชาติลังตัง

เนปาลเร่งค้นหาเหยื่ออุทยานแห่งชาติลังตัง

ทางการเนปาลเร่งช่วยผู้ประสบภัยดินถล่มในเขตอุทยานแห่งชาติลังตัง คาดว่าเฉพาะจุดนี้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 150 คน

เจ้าหน้าที่หน่วยค้นหาและกู้ภัยเร่งขุดหาร่างของผู้เสียชีวิตจากดินถล่มเพราะแผ่นดินไหวบริเวณหุบเขาลังตัง ซึ่งล่าสุดกู้ร่างขึ้นมาได้ 60 ราย ในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติ 9 ราย ขณะที่ชาวบ้าน ระบุว่าอาจมีนักปีนเขาถูกฝังอยู่ในบริเวณนี้อีกประมาณ 200 คน

ด้านโฆษกกระทรวงมหาดไทยของเนปาล กล่าวว่า การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะพื้นที่ดังกล่าวถูกตัดขาด และสภาพอากาศเลวร้ายเป็นอุปสรรคในการเข้าถึงพื้นที่ แต่คาดว่ามีนักปีนเขาชาวต่างชาติจำนวนมากถูกฝังอยู่ใต้กองดิน เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางเดินป่า ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก นอกจากนี้ ยังมีเกสต์เฮาส์สำหรับนักท่องเที่ยว 55 หลัง ถูกดินถล่มทับเสียหาย

ส่วนที่กรุงกาฐมาณฑุ ทหารจีน 60 นาย ช่วยกันพ่นยาฆ่าเชื้อตามซากปรักหักพัง เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรค เนื่องจากคาดว่าใต้ซากปรักหักพัง ยังมีศพอีกจำนวนหนึ่งที่ถูกฝังอยู่ด้านล่างและกู้ขึ้นมาไม่ได้

ขณะเดียวกันเกิดข้อพิพาทระหว่างรัฐบาลเนปาล กับองค์กรนานาชาติบางแห่ง เกี่ยวกับแนวทางจัดการกับความช่วยเหลือ ที่หลั่งไหลเข้าไปยังประเทศแห่งนี้ หลังจากเกิดแผ่นดินไหว และต่างฝ่ายต่างกล่าวโทษกันว่าเป็นต้นเหตุของความสับสนและทำให้ความช่วยเหลือเหยื่อล่าช้า

นอกจากนี้ ปัญหาเรื่องการขาดการประสานงาน ทำให้บรรดาผู้บริจาคบางส่วน หลีกเลี่ยงประสานงานกับเจ้าหน้าที่ของเนปาล และหันมาจัดส่งเบียงโดยตรงผ่านองค์การนอกภาครัฐ หรือเอ็นจีโอแทน เพื่อนำไปแจกจ่ายแก่ผู้ประสบภัยต่อไป ซึ่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีซูซิล คอยราลาแห่งเนปาล ยังยอมรับว่า มีความเห็นต่างระหว่างรัฐบาลและบรรดาผู้บริจาคบางส่วนที่ต้องการเข้ามาช่วยเหลือ