'อลงกรณ์'ไม่ขัดประชามติรธน.รายประเด็น

'อลงกรณ์'ไม่ขัดประชามติรธน.รายประเด็น

"อลงกรณ์"เผยไม่ขัดประชามติรธน.รายประเด็น แจงมี 3 รูปแบบอยู่ที่คสช.

นายอลงกรณ์ พลบุตร สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ (วิปสปช.) กล่าวถึงข้อเสนอในการทำประชามติแบบรายประเด็น ว่า ถือว่าเป็นข้อเสนอที่ดีและเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ เพราะขณะนี้ รูปแบบการทำประชามติมีอยู่ 3 วิธีการ คือ 1.การทำประชามติโดยให้ประชาชนให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญนี้ทั้งฉบับ 2.การทำประชามติเฉพาะมาตรา โดยยกเฉพาะประเด็นที่เป็นปัญหา และ 3.การทำประชามติที่นำเอาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มาเปรียบเทียบกับรัฐธรรมนูญฉบับเก่าอย่างปี 2540 และ 2550 ดังนั้นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าจะให้มีการทำประชามติหรือไม่ ถ้าหากให้มีจะเลือกใช้วิธีใด ซึ่งน่าจะอยู่ในกรอบ 3 วิธีดังกล่าวนี้  

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า มีข้อสังเกตุว่า หากให้มีการทำประชามติโดยใช้วิธีที่ 1 คือให้ประชาชนเลือกจะรับหรือไม่ทั้งฉบับนั้น ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องให้สปช.ให้ความเห็นชอบหรือไม่ในร่างรัฐธรรมนูญนี้ เนื่องจากอาจเกิดความซ้ำซ้อนกัน เพราะถึงอย่างไร การให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจก็ถือว่าเป็นประชาธิปไตยทางตรงอยู่แล้ว หากเลือกวิธีนี้ ตอนแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ก็ควรเขียนแก้ไขเสียทีเดียวคือไม่ต้องมอบอำนาจส่วนนี้ให้สปช.อีกยกเว้นแต่จะใช้วิธีที่ 2

หากจะทำประชามติแบบรายประเด็น ก็ควรดำเนินการตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว ให้สปช.ให้ความเห็นชอบหรือไม่ก่อน และหากเห็นชอบให้ร่างรัฐธรรมนูญนี้ผ่าน ก็นำเฉพาะประเด็นที่เป็นข้อถกเถียงไปทำประชามติต่อไป