'ยูนิเซฟ'เผยแผ่นดินไหว กระทบเด็กเนปาล1.7ล้านคน

'ยูนิเซฟ'เผยแผ่นดินไหว กระทบเด็กเนปาล1.7ล้านคน

"คาริน ฮัลชอฟ" แห่งยูนิเซฟ เผยแผ่นดินไหว กระทบเด็กเนปาล 1.7 ล้านคน

นางคาริน ฮัลชอฟ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียใต้ ของกองทุนเด็กแห่งสหประชาชาติ(ยูนิเซฟ)  ระบุว่า เหตุแผ่นดินไหวในเนปาล ส่งผลกระทบต่อเด็กในประเทศนี้เกือบ 1.7 ล้านคนโดยมีทั้งสูญเสียบ้าน สูญเสียสมาชิกครอบครัว ไม่ได้เรียนหนังสือ และเข้าไม่ถึงศูนย์กลางการดูแลสุขภาพ


นางฮัลชอฟ ซึ่งให้สัมภาษณ์สำนักข่าวรอยเตอร์ ที่กรุงกาฐมาณฑุ เมืองหลวงของเนปาล ระบุว่า หากนับรวมความเสียหายทั้งต่อทรัพย์สินและชีวิตผู้คนในพื้นที่ห่างไกลของเนปาลแล้ว เธอมั่นใจว่ายอดของเด็กที่ได้รับผลกระทบจากหายนะภัยทางธรรมชาติครั้งนี้จะมากกว่า 1.7 ล้านคนแน่นอน


นอกจากนี้ ผู้อำนวยการยูนิเซฟ ประจำภาคพื้นเอเชียใต้ ยังยอมรับว่า ความท้าทายในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในเนปาลเป็นเรื่องสำคัญและเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งมีตั้งแต่การจัดหาทื่พักและยารักษาโรคให้แก่ประชาชน ไปจนถึงการจัดหาโรงเรียนและหน่วยงานด้านการดูแลสุขภาพแก่ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ


ทั้งนี้ ทางการเนปาลยืนยันยอดผู้เสียชีวิตขณะนี้มีจำนวนกว่า 7,300 ศพ บาดเจ็บมากกว่า 14,300 คน ชาวบ้านต้องการความช่วยเหลือด้านอาหารราว 3 ล้านคน มีผู้ไร้บ้านต้องออกมาอยู่ตามสถานที่พักพิงชั่วคราวกว่า 24,000 คน และบ้านเรือนราษฎรพังเสียหายกว่า 130,000 หลัง


ด้านรัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศของเนปาล นายมิเนทรา ไรชาล ระบุว่า ภารกิจกู้ภัยในเขตกรุงกาฐมาณฑุ และพื้นที่ใกล้เคียงโดยรอบเมืองหลวงลุล่วงแล้ว ส่วนที่เหลือเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของเนปาลสามารถจัดการดูแลเองได้ หากทีมงานกู้ภัยจากต่างชาติต้องการช่วยเหลือเนปาลต่อไป ก็ให้เดินทางออกไปยังพื้นที่ทุรกันดารอื่นๆ ที่ยังยากเข้าถึง และผู้คนยังต้องการความช่วยเหลืออีกมาก