เตรียมชงอัยการรับคดียูฟัน เป็นอาชญากรรมข้ามชาติ

เตรียมชงอัยการรับคดียูฟัน เป็นอาชญากรรมข้ามชาติ

เตรียมเสนออัยการรับคดียูฟันเป็นอาชญากรรมข้ามชาติ ประสานฟ้องล้มละลายคืนเงินผู้เสียหาย

พล.ต.ท.สุวิระ ทรงเมตตา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวภายหลังการประชุมติดตามความคืบหน้าคดียูฟัน ว่า ขณะนี้มีผู้เสียหายแจ้งความกับ พนักงานสอบสวนที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. รวมจำนวน 576ราย และมรมูลค่าความเสียหาย 152ล้านบาท ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการยึดอายัดทรัพย์สิน800ล้านบาท โดยเตรียมประสานกับทางกรมเศรษฐกิจการคลัง ให้ฟ้องล้มละลายบริษัทยูฟัน เพื่อนำทรัพย์สินเครือข่ายไปขายทอดตลาดและนำเงินมาคืนแก่ผู้เสียหายให้โดยเร็ว โดยไม่ต้องให้คดีอาญาถึงที่สิ้นสุด เนื่องจากใช้เวลานาน

พล.ต.ท.สุวิระ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันเตรียมเสนอ อัยการสูงสุด เพื่อพิจารณารับคดีนี้เป็นคดีนอกราชอาณาจักร ในความผิดฐานอาชญากรรมข้ามชาติ โดยอยู่ระหว่างรอหนังสือเอกสารยืนยันจากทางตำรวจจากประเทศต่างๆ ว่ามีการกระทำผิดนอกประเทศอย่างไรบ้าง ซึ่งถ้าหากทางอัยการสูงสุดรับเป็นคดีนอกราชอาณาจักรแล้ว อัตราโทษจะสูงขึ้น และทางอัยการจะเป็นผู้รับผิดชอบคดีนี้แทนเจ้าหน้าที่ โดยคาดว่าจะสามารถเสนอเรื่องดังกล่าวได้ภายใน1-2สัปดาห์นี้

นอกจากนี้ พล.ต.ท.สุวิระเปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่สืบทราบทางกลุ่มผู้ต้องหาได้มีการยักย้าย ถ่ายโอนทรัพย์สิน อาทิ รถหรู บ้านพัก นำไปขายราคาถูกเพื่อนำเงินสดใช้ในการหลบหนี ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินคดีกับผู้รับซื้อทรัพย์สินดังกล่าว ตาม พ.ร.บ.ฟอกเงิน ต่อไป