กสทช.เปิดทาง'พีซทีวี'ฟ้องศาลได้ใน90วัน

กสทช.เปิดทาง'พีซทีวี'ฟ้องศาลได้ใน90วัน

"ฐากร" เผย "พีซทีวี" สามารถฟ้องศาลปกครองเพื่อคุ้มครองตามกระบวนการได้ภายใน 90 วัน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า สำหรับกรณีการส่งหนังสือเพื่อดำเนินการแจ้งปิดสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมช่อง พีซ ทีวี นั้น เป็นการแจ้งโทษทางปกครองที่ฝ่ายกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ได้มีมติในการเพิกถอนใบอนุญาต โดยจากนี้หากพีซทีวีต้องการให้ศาลปกครองคุ้มครองก็สามารถกระทำได้ภายใน 90 วัน

สำนักงาน กสทช. ยืนยันว่าได้ทำตามขั้นตอนและระเบียบปฏิบัติของสำนักงานเมื่อได้รับหนังสือจาก กสท.ที่ได้ชี้แจงรายละเอียดการเพิกถอนจึงลงชื่อรับรองหนังสือ หลังจากนั้นฝ่ายบังคับคดีของกสท.ได้นำหนังสือดังกล่าวไปแจ้งยังสถานีโทรทัศน์พีซทีวี และบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการดาวเทียมทำการปิดสัญญานทันทีในช่วงเวลา 18.00 น. ของวันที่ 30 เม.ย.58

อย่างไรก็ตาม สำหรับหนังสือที่ส่งไปยังพีซทีวีได้ระบุสาเหตุว่า กสทช.ได้ตรวจสอบรายการมองไกล ออกอากาศวันที่ 18 เม.ย.58 เวลา 9.00น. ตามที่มีการร้องเรียนเข้ามา ปรากฎว่ามีเนื้อหารายการที่อาจขัดต่อม. 37 แห่งพ.ร.บ.ประกอบกิจกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์พ.ศ.2551 และประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 97 และ 103 เรื่อง การให้ความร่วมมือต่อการปฏิบัติงานของคสช.และการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณะ รวมทั้งพีซทีวีได้กระทำผิดเงื่อนไขบันทึกข้อตกลง หรือ เอ็มโอยู ที่ร่วมกับสำนักงานกสทช.ในการอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ ที่ให้ทุกช่องรายการจะต้องทำตามเงื่อนไข