แบงก์ชาติรับเศรษฐกิจปีนี้โตต่ำกว่า3.8%

แบงก์ชาติรับเศรษฐกิจปีนี้โตต่ำกว่า3.8%

แบงก์ชาติ ยอมรับเศรษฐกิจปีนี้ต่ำกว่า 3.8% หลังส่งออกไตรมาสแรกติดลบ 4.3% ลุ้นเบิกจ่ายรัฐ-ท่องเที่ยวดันศก.ฟื้นตัวช่วงครึ่งปีหลัง

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการ สำนักเศรษฐกิจมหภาค ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. กล่าวว่า เศรษฐกิจไตรมาส 1 ปี 2558 ยังคงอ่อนแอ โดยเฉพาะการส่งออกสินค้าไตรมาสแรกที่ติดลบร้อยละ 4.3 เนื่องจากสินค้าที่เกี่ยวข้องกับราคาน้ำมันส่งออกได้น้อยลงและราคาอยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับการส่งออกไปยังจีนและอาเซียนได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจมากกว่าที่คาด อย่างไรก็ตามหากเทียบกับประเทศในกลุ่มอาเซียนการส่งออกของไทยปรับลดลงน้อยกว่าประเทศอื่น เนื่องจากที่ผ่านมาการส่งออกของไทยก็ขยายตัวต่ำอยู่แล้ว ทำให้คาดว่าจีดีพีทั้งปีนี้จะต่ำกว่าร้อยละ 3.8

ส่วนการบริโภคภาคเอกชนยังอ่อนแอไตรมาส 1 ติดลบร้อยละ 1.9 เนื่องจากรายได้ของครัวเรือนที่เกี่ยวกับการส่งออกและการเกษตรลดลง ทำให้การว่างงานเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยไตรมาส 1 ปี 2558 การว่างงานอยู่ที่ร้อยละ 0.9 จากไตรมาส 4 ปี 2557 ที่อยู่ที่ร้อยละ 0.7 และผู้บริโภคยังระมัดระวังการใช้จ่าย โดยเฉพาะการซื้อรถยนต์ใหม่แม้ราคาน้ำมันจะอยู่ในระดับต่ำ

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคตยังมีความคาดหวังว่าเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวในไตรมาส 2-3 โดยมีการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐและการท่องเที่ยวจะเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก โดยคาดหวังการเบิกจ่ายภาครัฐในไตรมาส 2-3 จะทำได้สูงถึงร้อยละ 33 ซึ่งจะทำให้ทั้งปีการเบิกจ่ายจะอยู่ที่ร้อยละ 88 สูงที่สุดเท่าที่มีการเบิกจ่ายมา