ล่องแม่น้ำแซมบาซี

ล่องแม่น้ำแซมบาซี

ชื่อประเทศแซมเบียก็มาจาก "แม่น้ำแซมบาซี" นี่เอง

ตอนที่ชื่อโรดีเซีย เหมือนยังไม่ถูกโฉลกประเทศเท่าไหร่ แต่พอเปลี่ยนแปลงการปกครอง ผู้นำที่ชาญฉลาดมีวิสัยทัศน์จึงได้ใช้ชื่อประเทศว่า "แซมเบีย" หลังจากนั้นก็กลายเป็นที่จดจำ เป็นสินค้าทางการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม ถือเป็นการสร้างแบรนด์ที่น่าสนใจมากที่ดึงเอาจุดเด่นของประเทศมาเป็นจุดขาย


ต้นแม่น้ำแซมบาซีอยู่ในประเทศแองโกลา ไหลวกคดเคี้ยวเลี้ยวไปมาเข้ามายังประเทศแซมเบีย กลายเป็นพรมแดนธรรมชาติกั้น 2 ประเทศ คือ บอตสวานากับแซมเบีย มีช่วงที่แม่น้ำไหลมาบรรจบกันบริเวณรอยต่อ 3 ประเทศด้วย คือ บอตสวานา แซมเบีย และนามิเบีย


ไฮไลท์อยู่ที่ช่วงไหลผ่านแซมเบียมีแผ่นดินที่แตกออกจากกันเพราะแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อหลายร้อยล้านปีก่อน จุดนี้กระแสน้ำทั้งหมดไหลร่วงลงสู่เบื้องล่างเป็น "น้ำตกวิคตอเรีย" ยิ่งช่วงผ่านช่องเขาหินที่แคบและคดเคี้ยวกระแสน้ำจะยิ่งเชี่ยวกรากขึ้นอีก และที่สุดแล้วจะไหลต่อไปออกสู่มหาสมุทรอินเดีย ซึ่งเราจะเห็นความคดโค้งของสายน้ำแซมบาซีว่างดงามอย่างยิ่งได้จากภาพถ่ายทางอากาศ


สายน้ำแซมบาซีให้คุณค่ากับเศรษฐกิจของประเทศที่ยากจนมากที่สุดประเทศหนึ่งในโลกนี้เป็นอย่างมาก เพราะแต่เดิมการพึ่งพาอุตสาหกรรมการผลิตทองแดง และส่งออกเพียงอย่างเดียวไม่เวิร์คอีกต่อไปแล้ว รัฐบาลแซมเบียจึงพยายามส่งเสริมในหลายอุตสาหกรรม ทั้งการทำเหมืองอัญมณี พลังงาน ไฟฟ้า และการท่องเที่ยว


ช่วงปี 1955-1959 แซมเบียและซิมบับเวตัดสินใจร่วมกันสร้างเขื่อนโครงการไฟฟ้าพลังน้ำขนาดใหญ่ Kariba เพื่อกั้นแม่น้ำแซมบาซี นี่คือเขื่อนบนพรมแดนระหว่างประเทศแซมเบียและซิมบับเว จึงทำให้เกิดทะเลสาบที่เกิดจากการกั้นแม่น้ำสร้างเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วย


สำหรับการท่องเที่ยว ในช่วงสายแซมบาซีน้ำไหลเรื่อยเป็นแนวตรง ไม่ไกลนักจากน้ำตกวิคตอเรีย และจากสนามบินลีฟวิงสตัน (ที่ปรับปรุงใหม่ให้ทันสมัยและใหญ่มากขึ้น) การล่องเรือชมความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ และสัตว์ประจำถิ่น ในช่วยบ่ายๆ ไปจนถึงการเฝ้ารอชมดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า นาทีอันแสนงดงามในช่วงลูกไฟสีเพลิงกลมโตร่วงหล่นลงสู่ทิวต้นไม้ริมฝั่งน้ำแซมบาซีเป็นอีกหนึ่งจุดขายที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบ


บนเรือครุยส์ 2 ชั้น ที่จัดโต๊ะ เก้าอี้หวายตัวใหญ่ให้นั่งเอกเขนก ชมวิวได้รอบทิศทาง เครื่องดื่มเย็นเจี๊ยบนานาชนิด พร้อมอาหารว่าง หรือจะเลือกนั่งคุยกับบาร์เทนเดอร์ชาวแอฟริกันที่ทั้งคุยเก่ง และร้องเพลงเพราะที่เคาท์เตอร์บาร์ ไม่ว่าจะเลือกนั่งโซนไหนก็ไม่พลาดที่จะได้เห็นฮิปโปโปเตมัส จระเข้ นกสวยๆ หลากหลายชนิด ตลอด 2 ฝากฝั่งแม่น้ำ


อาทิตย์ลับขอบฟ้าแต่ละมุมของโลกให้ความคิดและจินตนาการที่ไม่เคยซ้ำกันเลยจริงๆ