ซี-130 ขนของส่งสถานทูตไทยช่วยเนปาล

ซี-130 ขนของส่งสถานทูตไทยช่วยเนปาล

รมช.กต.ระบุเครื่องบิน ซี-130 ขนของจำเป็นส่งสถานทูตไทยในเนปาลแล้ว ขณะที่พรุ่งนี้บ่าย ทำเนียบฯเปิดรับบริจาคเงิน

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมช.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล ร้องขอน้ำมันเบนซินและดีเซล พร้อมสิ่งของต่างๆเพื่อการยังชีพ อาทิ อาหาร เต๊นท์ น้ำ ยา ว่า ตนเข้าใจว่าเครื่องบิน ซี-130 ของกองทัพอากาศ เที่ยวบินแรกที่นำคณะเจ้าหน้าที่ทหาร พร้อมอุปกรณ์ต่างๆ ออกเดินทางประเทศไทยไปยังประเทศเนปาล เมื่อเช้าวันนี้ (28 เม.ย.) อาจนำสิ่งของจำเป็นต่างๆตามความต้องการของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกาฐมาณฑุ ส่งไปด้วย เพราะฝ่ายทหารติดต่อกับสถานเอกอัครราชทูตไทยฯตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม ล่าสุด คณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้อนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมอีก 100 ล้านบาท เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้ในการช่วยเหลือคนไทยในเนปาลแล้ว

รวมถึงหลายฝายเปิดการรับสิ่งของเพื่อการช่วยเหลือ ในส่วนของการจัดสรรงบประมาณให้กับสถานเอกอัครราชทูตไทยฯไปใช้จ่ายในการดำเนินการ ทางกระทรวงฯมีการจัดสรรอยู่แล้ว คงไม่มีปัญหา สำหรับการส่งกำลังเสริมไปสมทบเจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตไทยในเนปาลนั้น ในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศก็มีการส่งเจ้าหน้าที่ของเราไปสมทบ แต่ไม่ทราบว่ามาจากส่วนใดบ้าง 

เมื่อถามถึงข่าวที่ว่ามีการร้องเรียนจากคนไทยที่ประสบเหตุในเนปาลบางส่วนอ้างว่าไม่ได้รับการดูแลจากสถานเอกอัครราชทูตไทยฯเท่าที่ควร รมช.ต่างประเทศ กล่าวว่า ไม่น่าจะเป็นอย่างนั้น อาจเป็นความเข้าใจผิดกัน เพราะตามปกติ เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตไทยทุกคนมีภารกิจสำคัญที่ต้องดูแลคนไทยที่มีความทุกข์ยาก อีกทั้งเจ้าหน้าที่ของไทยทุกฝ่ายซึ่งไปทำหน้าที่ดูแลผู้ประสบภัยที่เนปาลก็ให้การช่วยเหลือคนไทยถ้วนหน้า โดยตอนนี้มีคนไทยไปพักอยู่ในภายในพื้นที่สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ จำนวนหลายสิบคน 

รายงานข่าวแจ้งว่า เครื่องบินเที่ยวดังกล่าวจะเดินทางออกจากกรุงกาฐมาณฑุในเวลา 19.08 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยจะนำคนไทยที่ติดค้างอยู่ที่ประเทศเนปาลจำนวน 64 คน เดินทางกลับมาพร้อมเครื่อง โดยคาดว่าจะเดินทางมาถึงสนามบินกองทัพอากาศ(บน.6) ในเวลา 24.00 น. 

รัฐบาลเปิดทำเนียบฯรับบริจาคเงินช่วยเนปาล บ่ายพรุ่งนี้ 

ด้านพล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลเปิดรับบริจาคเงินหรือสิ่งของจำเป็นต่างๆ เพื่อนำส่งไปช่วยเหลือประเทศเนปาลที่ประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ รวมถึงช่วยเหลือคนไทยในเนปาลด้วย โดยประชาชน องค์กร หรือหน่วยงานต่างๆสามารถเดินทางมามมอบของบริจาคได้ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 29 เม.ย.นี้ เวลา 14.30 น.

โดยมีม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แทนรัฐบาลในการรับมอบดังกล่าว ทั้งนี้จะมีการจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ของสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี(สปน.) มาทำหน้าที่ออกหนังสือสำคัญการรับเงินบริจาค เพื่อให้ผู้บริจาคสามารถนำใช้เป็นหลักฐานค่าลดหย่อนภาษีหรือหักเป็นรายจ่ายในการเสียภาษีเงินได้