โอบามาหวั่น จีนได้ประโยชน์หาก 'ทีพีพี'ล้ม

โอบามาหวั่น จีนได้ประโยชน์หาก 'ทีพีพี'ล้ม

ผู้นำสหรัฐเตือน จีนอาจเข้ามาชิงผลประโยชน์ หากสหรัฐไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีกับเอเชียได้

ประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐ ซึ่งกำลังเผชิญกับความขัดแย้งภายในพรรคเรื่องนโยบายการค้าเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ถึงประเด็นนี้ว่า หากสหรัฐไม่เป็นผู้เขียนกฎ จีนก็จะเขียนกฎในเอเชียขึ้นมาแทน ซึ่งจะเป็นการปิดโอกาสของธุรกิจและวัฒนธรรมอเมริกัน และหมายถึงสหรัฐต้องสูญเสียงานไป

ขณะนี้ นายโอบามาและตัวแทนเจรจากำลังเร่งหาข้อยุติข้อตกลงหุ้นส่วนข้ามแปซิฟิกระหว่าง 12 ชาติ หรือทีพีพี และพยายามขออำนาจเจรจาแบบเร่งด่วนจากสภาคองเกรส เพื่ออำนวยความสะดวกในการอนุมัติข้อตกลงให้ได้ภายในปีนี้ ซึ่งข้อตกลงทีพีพี จะเป็นหัวข้อเจรจาระหว่างนายโอบามากับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ที่มีกำหนดพบกันในวันนี้ด้วย

ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับวอลล์ สตรีท นายโอบามากล่าวหลายครั้งถึงอันตรายจากการสูญเสียฐานที่มั่นในการแข่งขันทางเศรษฐกิจให้กับจีน หากทีพีพีไม่สมบูรณ์ ซึ่งเขาชี้ว่า สหรัฐต้องการให้จีนประสบความสำเร็จ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อโลก แต่สหรัฐแค่ต้องการความมั่นใจว่า กฎระเบียบบนเส้นทางนี้ เปิดทางให้สหรัฐและทุกคนได้แข่งขัน สหรัฐ ไม่ต้องการให้จีน ใช้ขนาดใหญ่โตทางเศรษฐกิจควบคุมประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค และใช้กฎที่ไม่เป็นผลดีกับสหรัฐ