พายุกระหน่ำอ.แม่แตง เสาไฟฟ้าล้ม9ต้น

พายุกระหน่ำอ.แม่แตง เสาไฟฟ้าล้ม9ต้น

พายุกระโชก แม่แตง เสาไฟฟ้าล้ม 9 ต้น บ้านเรือนเสียหายบางส่วน ไร้ผู้บาดเจ็บ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับรายงานว่าเกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงในพื้นที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เป็นเหตุทำให้มีต้นไม้ใหญ่หักโค่นหลายจุด นอกจากนี้ยังทำให้เสาไฟฟ้าแรงสูง ซึ่งตั้งอยู่บริเวณถนนสาย เชียงใหม่-ฝาง ตรงแยกปาย-แม่แตง หักโค่นอีกจำนวน 9 ต้น ส่งผลทำให้การจราจรติดขัด และไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง

นางภัชธนิตา สดุดี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเชียงใหม่ กล่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 13.30น.ที่ผ่านมาได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง จนเป็นเหตุทำให้เสาไฟฟ้าแรงสูง ที่ขนานกับเส้นทางหลวง 107 เชียงใหม่-ฝาง บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 34+425 ถึง หลักกิโลเมตรที่ 34+600 หักโค่นเป็นจำนวน 9 ต้น ล้มขวางบนถนน ทำให้รถสัญจรได้อย่างยากลำบาก กระทั่งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องทำการปิดถนนเพื่อดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือทรัพย์สินประชาชนเสียหายจากเหตุดังกล่าว

เชื่อว่าต้นเหตุเกิดจากลมพัดสายไฟฟ้าอย่างรุนแรง รวมทั้งบริเวณดังกล่าวเป็นทางโค้งเมื่อลมปะทะอย่างรุนแรง จึงทำให้สายไฟฟ้าฉุดเสาไฟฟ้าล้มลงสู่ถนนตลอดทั้งแนว ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้และดำเนินการแก้ไข เพื่อให้สามารถสัญจรและ ตั้งเสาไฟฟ้าเพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ไฟฟ้าได้ตามเดิมเมื่อเวลา 16.00 น.

นอกจากนี้ที่บริเวณตำบลขี้เหล็ก อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ยังพบว่ามีบ้านเรือนประชาชนถูกพายุ พังเสียหายหลายหลังคาเรือน โดยในเบื้องต้นไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ ขณะที่ล่าสุดได้ทางเจ้าหน้าที่เร่งสั่งการให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อเตรียมให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นการเร่งด่วนแล้ว

ขณะที่ ทางด้าน ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ได้เตือนว่าในช่วงนี้ในเขตภาคเหนือจะมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยในช่วงนี้ได้มีบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนยังคงแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้เกิดพายุฤดูร้อน และมีฝนฟ้าคะนองกระจายกับลมกระโชกแรง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง ตาก กำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์ จึงขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุลมแรงที่จะเกิดขึ้น รวมถึงอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา และสิ่งก่อสร้างที่ไม่แข็งแรง รวมถึงดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย