TFEXคงเป้าวอลุ่มตลาดทั้งปีที่1.9แสนสัญญา/วัน

TFEXคงเป้าวอลุ่มตลาดทั้งปีที่1.9แสนสัญญา/วัน

TFEX คงเป้าวอลุ่มตลาดทั้งปีที่ 1.9 แสนสัญญา/วัน เตรียมสร้างมาร์เก็ตเมกเกอร์ดูแล Stock Futures ที่ไร้วอลุ่ม

นางสาวรินใจ ชาครพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) หรือ TFEX เปิดเผยว่า ยังคงเป้าปริมาณการซื้อขายของตลาด TFEX ไว้คงเดิมที่ 1.9 แสนสัญญาต่อวัน แม้ว่าปัจจุบันปริมาณการซื้อขายรวมจะทะลุ 200,00 สัญญาต่อวัน

แต่อย่างไรก็ตาม TFEX มีแนวทางผลักดันมาร์เก็ต เมกเกอร์ในสินค้า Single Stock Futures เพิ่ม โดยมีจุดประสงค์เพื่อผลักดันปริมาณการซื้อขายในสินค้า Single Stock Futures ประมาณ 10 ตัว ที่ไม่ปริมาณการซื้อขายเกิดขึ้นเลย จากทั้งหมด 60 ตัว โดยมาร์เก็ตเมกเกอร์ในสินค้าชนิดดังกล่าวคาดว่าอีก 1 ไตรมาสจึงจะสามารถเริ่มบริหารสภาพคล่องได้

" Single Stock Futures ในปัจจุบันมีปริมาณ 60 ตัว โดยประมาณ 10 ตัวมีปริมาณการซื้อขายค่อนข้างเยอะ ส่วนอีกกว่า 30 ตัว มีสภาพคล่องอยู่บ้าง และอีก 10 ตัวไม่มีวอลุ่มเกิดขึ้นเลย TFEX จึงพยายามสร้างมาร์เก็ต เมกเกอร์ เพื่อผลักดันสินค้าให้เกิดสภาพคล่องมากขึ้น"ดร.รินใจ กล่าว

พร้อมกันนี้ ตลาด TFEX มีแนวโน้มผลักดัน สินค้า Single Stock Futures ใหม่เพิ่ม โดยจะพิจารณาในช่วงกลางปี ซึ่งจะดูหุ้นที่มีขนาดใหญ่, มีคุณภาพ , มีความผันผวน อย่างไรก็ตามจะไม่มีการถอนสินค้า Single Stock Futures อยู่เดิมออก เพราะมองว่าปริมาณการซื้อขายจะเกิดขึ้นเป็นช่วงเวลา แต่จะผลักดันมาร์เก็ต เมกเกอร์ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องแทน

ทั้งนี้ ปัจจุบันสินค้าที่มีมาร์เก็ต เมกเกอร์ในการดูแลสภาพคล่องได้แก่ Gold Futures , Options , USD Futures และกำลังพิจารณา Single Stock Futures ให้มีมาร์เก็ต เมกเกอร์ตามมา ส่วนสินค้า SET50 Futures และ Oil Futures ไม่มีมาร์เก็ต เมกเกอร์ในการดูแลสภาพคล่อง