กรุงศรีฯคุมเข้มสินเชื่อเอสเอ็มอี-รายย่อย

กรุงศรีฯคุมเข้มสินเชื่อเอสเอ็มอี-รายย่อย

แบงก์กรุงศรี ตั้งเป้าสินเชื่อปีนี้ขยายตัว 7-9% รับคุมเข้มคุณภาพสินเชื่อเอสเอ็มอีและรายย่อย เหตุเศรษฐกิจชะลอตัว คาดจีดีพีปีนี้โตต่ำกว่า 3.3%

นายโนริอากิ โกโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อปีนี้ขยายตัวร้อยละ 7-9 และมีรายได้จากค่าธรรมเนียมเติบโตกว่าร้อยละ 12 แต่ยอมรับว่าเป้าสินเชื่อดังกล่าวเป็นสิ่งที่ท้าทายท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้ธนาคารต้องเพิ่มการเฝ้าระวังธุรกิจที่มีความอ่อนไหวต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจอย่างเอสเอ็มอีและรายย่อย ซึ่งธนาคารเข้มงวดเรื่องอนุมัติสินเชื่อ การบริหารจัดการความเสี่ยง เพราะมีแนวโน้มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) จะสูงขึ้น แต่ยังไม่อยู่ในอัตราที่น่ากังวล โดยล่าสุดธนาคารเห็นสัญญาณของสินเชื่อรถยนต์มีการปรับตัวดีขึ้น และมีคุณภาพแข็งแกร่งกว่าปีที่ผ่านมา แต่ธนาคารยังไม่ไว้วางใจ โดยยังเฝ้าระวังคุณภาพสินทรัพย์อย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าเอ็นพีแอลต่ำกว่าร้อยละ 2.5

ส่วนภาวะเศรษฐกิจไทยปีนี้คาดว่ามีโอกาสที่จะขยายตัวต่ำกว่าร้อยละ 3.3 จากเดิมคาดว่าจะโตร้อยละ 3.3-3.8 ซึ่งยอมรับว่าเศรษฐกิจเติบโตช้ากว่าที่คาด เนื่องจากการส่งออกและการบริโภคยังชะลอตัว ขณะที่ความหวังอยู่ที่การลงทุนและการบริโภคภาครัฐเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.) จะตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยลงมาหรือไม่ ขึ้นอยู่กับมติของ กนง.ทั้ง 7 คน และคงต้องพิจารณาดูว่าการลดอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ผ่านมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจมากน้อยเพียงใด

นอกจากนี้ นายโนริอากิ ยังกล่าวอีกว่า ในระยะ 3 ปีข้างหน้า ธนาคารมีแผนที่จะผลักดันการเติบโตของสินทรัพย์ การเพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียม และลดต้นทุนทางการเงิน รวมทั้งคงความเป็นผู้นำด้านสินเชื่อเพื่อรายย่อย การเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในธุรกิจสินเชื่อเพื่อการพาณิชย์ และขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มขึ้นภายใต้แนวคิดให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ตลอดจนเปิดสาขาใหม่อีก 100 สาขาและติดตั้งเครื่องเอทีเอ็มใหม่ทั่วประเทศอีก 2,000 เครื่อง ซึ่งจะทำให้ธนาคารเป็นกลุ่มธุรกิจการเงินชั้นนำในไทย