วธ.ออกแคมเปญแต่งชุดไทย-ผ้าพื้นถิ่น

วธ.ออกแคมเปญแต่งชุดไทย-ผ้าพื้นถิ่น

วธ.ออกแคมเปญแต่งชุดไทย-ผ้าพื้นถิ่น เข้าชมโบราณสถาน-พิพิธภัณฑ์ฯฟรี ดีเดย์สิงหาคม ศกนี้

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ(กวช.) เมื่อเร็วๆนี้ ว่า คณะกรรมการ กวช.ได้แสดงความคิดเห็นและหารือเรื่องการส่งเสริมและเชิญชวนให้คนไทยแต่งผ้าไทย หรือว่าผ้าพื้นถิ่น เนื่องจาก กวช. เห็นว่าช่วงที่ผ่านมา มีเด็ก เยาวชนและประชาชนให้ความสนใจเรื่องการแต่งชุดไทย และส่วมใส่ผ้าไทยเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จึงมีข้อเสนอแนะให้กระทรวงดำเนินการขยายพื้นที่รณรงค์การแต่งผ้าไทยให้ครอบคลุมทั้วประเทศ ดังนั้น วธ. จะร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะเครือข่ายเยาวชน และเครือต่างๆ ในโซเชียลมีเดีย เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาได้ออกมารณรงค์แต่งชุดไทยจนกลายเป็นกระแสในสังคมมาแล้ว เพื่อร่วมกันรณรงค์เรื่องนี้ให้เข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศ

นายวีระ กล่าวต่อว่า มอบหมายให้กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำแผนปฎิบัติการส่งเสริมแต่งผ้าไทยให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อนำเสนอให้ที่ประชุม กวช. พิจารณาและเสนอแนะ รวมถึงร่วมกำหนดแนวทางการขับเคลื่อนแผนปฎิบัติการดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น วธ. จะเร่งดำเนินการเรื่องนี้ โดยร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ ผู้ว่าราชการจังหวัด กระทรวงมหาดไทย (มท.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงภาคเอกชน เพื่อร่วมกันรณรงค์ให้คนไทย ข้าราชการและพนักงานบริษัทเอกชน นิยมสวมใส่ผ้าไทย หรือผ้าพื้นถิ่นไปทำงานหรือว่าร่วมกิจกรรมต่างๆ 1-2 วันต่อสัปดาห์ โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด วธ.จะร่วมมือกับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ในการรณรงค์และเชิญชวนแต่งผ้าไทยทั้งจังหวัด

รมว.วธ. กล่าวว่า ส่วนภาคเอกชน โดยเฉพาะภาคบริการ อาทิ โรงแรม ร้านอาหาร ซึ่งปัจจุบันมีหลายแห่งแต่งชุดไทยหรือว่าผ้าไทยอยู่แล้วบ้าง แต่ก็จะเชิญชวนให้โรงแรม ร้านอาหาร แต่งชุดไทยและผ้าไทยเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตามในส่วนข้าราชการสังกัด วธ. ก็จะเชิญชวนให้แต่งผ้าไทยอย่างพร้อมเพียง เพื่อเป็นแบบอย่าง นอกจากนี้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ศึกษาเรื่องมาตรการจูงใจให้คนไทยนิยมแต่งผ้าไทย อาทิ หากใครแต่งผ้าไทยหรือว่าผ้าพื้นถิ่น เข้าชมพิพิธภัณฑ์ เข้าชมโบราณสถานฟรี เป็นต้น และช่วงเดือนสิงหาคม วธ.จะจัดสัปดาห์แต่งผ้าไทย เพื่อเชิญชวนคนไทยทั้งประเทศแต่งกายผ้าไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ 12 สิงหาคม 2558อย่างไรก็ตามการรณรงค์และมาตราการต่างๆ นั้นไม่ใช่เป็นการบังคับ แต่จะออกมาในรูปแบบขอความร่วมมือและร่วมกันรณรงค์ เพื่อให้คนไทยร่วมกันอนุรักษ์และสืบทอดมรดกและความงดงามของผ้าไทยและผ้าพื้นถิ่น