สพฐ.สั่งชะลอการบรรจุ ผอ.-รองผอ.สถานศึกษา

สพฐ.สั่งชะลอการบรรจุ ผอ.-รองผอ.สถานศึกษา

สพฐ.สั่งชะลอการบรรจุ ผอ.-รองผอ.สถานศึกษา ประสาน มศว ตรวจสอบข้อสอบอีกครั้ง แล้วส่งคะแนนชุดใหม่มาแล้ว 7 พ.ค. นี้

นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผย ว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)ได้ประชุมหารือเพื่อแก้ปัญหากรณีคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้ง ให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษาและผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ยอมรับว่า ข้อสอบมีความคลาดเคลื่อน โดยแบ่งเป็นข้อสอบระดับผู้อำนวยการสถานศึกษา 4 ข้อ และรองผู้อำนวยการสถานศึกษา 2 ข้อ โดย สพฐ.ได้หารือแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าวร่วมกับคณะกรรมการอำนวยการจัดสอบ ได้ข้อสรุปว่ า ให้ มศว.ไปตรวจสอบข้อสอบทั้งหมดใหม่อีกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่า มีข้อสอบที่ผิดพลาดจำนวนเท่าใดแน่ โดยที่ผ่านมาผู้เข้าสอบได้ทักท้วงว่าข้อสอบยังมีความคลาดเคลื่อนมากกว่าที่ มศว ออกมายอมรับ สพฐ.จึงขอให้มศว ไปตรวจสอบเพื่อความชัดเจนอีกครั้ง จากนั้นให้ มศว.ส่งเอกสารยืนยันข้อมูลพร้อมคะแนนมายังสพฐ.ภายในวันที่ 7 พ.ค. นี้ แล้วสพฐ.จะจัดส่งคะแนนไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 225 เขตในวันที่ 8 พ.ค.

เลขาธิการกพฐ. กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามขณะนี้ผู้ที่ได้รับการประกาศชื่อขึ้นบัญชีในรอบแรกอยู่ระหว่าง การอบรม แต่เนื่องจากอยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหา และเมื่อการประมวลผลใหม่แล้ว ก็จะทำให้มีผู้ที่ได้รับการประกาศขึ้นบัญชีเพิ่มขึ้น ดังนั้น สพฐ. จะมีหนังสือแจ้งไปยังเขตพื้นที่ฯ ให้ชะลอการบรรจุแต่งตั้งทั้งหมดไว้ก่อน จากเดิมที่มีกำหนดจะต้องบรรจุให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 4 พฤษภาคม แต่หากเขตพื้นที่ใดจำเป็นต้องบรรจุแต่งตั้งผู้อำนวยการหรือรองผู้อำนวยการ สถานศึกษาก่อน ก็สามารถดำเนินการได้ โดยยึดประโยชน์ของทางราชการเป็นหลัก

“เมื่อ มีการประมวลผลใหม่แล้ว จะทำให้มีผู้ได้รับการประกาศขึ้นบัญชีเพิ่มขึ้น ส่วนผู้ที่ได้รับการประกาศชื่อไปแล้ว ก็น่าจะไม่มีใครตก เพราะผู้ที่สอบผ่านในรอบแรกคะแนนผ่านเกณฑ์อยู่แล้ว แต่จะมีผลต่อความเปลี่ยนแปลงลำดับการขึ้นบัญชี เนื่องจากผลคะแนนภาคก. การสอบความรู้ทั่วไป ที่จัดสอบโดยมศว จะต้องไปรวมกับคะแนนภาคข ความสามารถในการบริหารงานในหน้าที่ และภาค ค การสอบสัมภาษณ์ ที่สอบโดยเขตพื้นที่ฯ ซึ่งมีผลต่อการเลือกโรงเรียน เพราะผู้ที่สอบได้คะแนนสูงลำดับต้น ๆ จะมีโอกาสเลือกโรงเรียนก่อน และการที่ให้มศว กลับไปตรวจสอบความคลาดเคลื่อนของข้อสอบอีกรอบ เป็นการดำเนินการตามพ.ร.บ.วิธีการปกครอง พ.ศ.2539 คือเมื่อเกิดความผิดพลาด ผู้ออกข้อสอบซึ่งครั้งนี้ก็คือ มศวจะต้องไปตรวจสอบ โดยต้องตีความในทางที่เป็นประโยชน์แก่ผู้เข้าสอบ ให้โทษกับผู้เข้าสอบไม่ได้ เพราะฉะนั้นสพฐ.จะไม่โล๊ะบัญชีการสอบครั้งนี้แน่นอน นอกจากผู้เข้าสอบจะร้องเรียนและหากหลักฐานให้ได้ว่าข้อสอบของมศว มีความผิดพลาด 100% การดำเนินการครั้งนี้ เพื่อคุ้มครองสิทธิ์ของบุคคล ”นายกมลกล่าว

ส่วนความรับผิดชอบของมศว นั้น เบื้องต้นแน่นอนว่าจะต้องส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในคุณภาพการจัดสอบของม ศว ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องของมศว ที่จะต้องไปแก้ปัญหา ส่วนของสพฐ. จะมีเรื่องค่าความเสียหายที่อาจต้องคิดเป็นตัวเงิน โดยเฉพาะค่าจัดอบรมผู้บริหารใหม่ และค่าจ้างมศว ในการออกข้อสอบ ซึ่งเป็นตัวเงินหลายสิบล้านบาท ก็ต้องหารือกับมศว ว่าจะช่วยรับผิดชอบในส่วนนี้อะไรได้บ้าง

นายกมล กล่าว่อว่า ส่วนกรณีที่มีผู้เข้าสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งครูผู้ช่วย ประจำปี 2558 มีพฤติกรรมส่อทุจริต 6 ราย โดยเป็นผู้เข้าสอบที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) เลย เขต 2 สนามสอบโรงเรียนสนามสอบ รร.วรราษฎร์ศึกษา โดยผู้เข้าสอบ 5 รายเขียนคำตอบใส่ในใบเสร็จค่าสมัครสอบ แต่ผู้เข้าสอบอ้างว่าเป็นการฝึกฝนรหัสคำตอบและจดคำตอบว่าตัวเองตอบอะไรไปบ้าง

ส่วนผู้เข้าสอบอีก 1 ราย ได้จดโพยคำตอบเขียนไว้ในสาปเสื้อด้านใน ทั้งนี้ สพฐ.ได้ตัดสิทธิผู้เข้าสอบทั้ง 6 รายสพฐ. และได้จัดส่งนิติกรลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับเขตพื้นที่แล้ว เพื่อพิจารณาความร้ายแรงของผู้เข้าสอบทั้ง 6 รายว่ามีความผิดถึงขั้นไหน แต่ในส่วนของผู้เข้าสอบ 1 รายที่เขียนคำตอบใส่ไว้ในสาปเสื้อด้านในนั้นได้มีการแจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจ ซึ่งถือว่ามีความผิดทางอาญาอยู่แล้ว และหากการสอบสวนระบุว่าเป็นการทุจริตจะเสนอชื่อให้คุรุสภาเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูด้วย

ด้านส.ต.ท.นพ กร พุทธา รองผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์)จังหวัดบุรีรัมย์ ผู้แทนกลุ่มผู้เข้าสอบคัดเลือกฯ กล่าวว่า เท่าที่ฟังผลการหารือ รู้สึกพอใจระดับหนึ่ง แต่ทางสพฐ.ได้ประสานให้ทางกลุ่มผู้ร้องทุกข์ไปรวบรวมข้อมูลความคลาดเคลื่อน ของข้อสอบ ส่งให้ทางมศว และสพฐ. เพื่อตรวจสอบเพิ่มเติม โดนทางกลุ่มจะรวบรวมและส่งให้ทั้งมศว และสพฐ. ภายใน 3 วัน แต่เท่าที่ดู ทั้ง 6 ข้อที่มศว ยอมรับต้องได้ฟรีแน่ ๆ เพราะมศว ยอมรับแล้วว่าข้อสอบคลาดเคลื่อนจริง ๆ