กต.เผยซี130 พร้อมนำคนไทยในเนปาลบินกลับประเทศ

กต.เผยซี130 พร้อมนำคนไทยในเนปาลบินกลับประเทศ

"เสข วรรณเมธี" โฆษกกต. เผย ซี130 พร้อมนำคนไทยในเนปาลบินกลับประเทศ

ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงความคืบหน้าถึงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในประเทศเนปาล ว่า กองทัพอากาศได้จัดเครื่องบินซี 130 จำนวน 1 เครื่อง เพื่อพาชุดช่วยเหลือทางการแพทย์ ทหารช่าง พร้อมด้วยอุปกรณ์ผลิตน้ำดื่ม ข้าวสาร ผ้าห่ม เต๊นท์ และสิ่งของบรรเทาทุกข์อื่นๆ นำไปประเทศเนปาลเพื่อให้ความช่วยเหลือเป็นชุดแรก โดยทางการเนปาลได้ให้ความสำคัญกับเครื่องบินที่นำความช่วยเหลือและสิ่งของบรรเทาทุกข์ได้ลงจอดเป็นอันดับแรก ขณะที่จำนวนผู้แจ้งความจำนงกลับไทยตอนนี้ 30-40 คน ดังนั้น ในเบื้องต้นเครื่องบินซี 130 พร้อมจะรับคนไทยเดินทางกลับประเทศ ส่วนการดูแลคนไทยที่ขอเข้ารับความช่วยเหลือในสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกาฐมาณฑุ ล่าสุด วันนี้มีคนไทยที่พำนักในเนปาลขอเข้ามาพักพิงในสถานเอกอัคราราชทูต จำนวน 45 คน และทุกคนปลอดภัยดี

นายเสข กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (28 เม.ย.) นายวุตติ วุตติวันต์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกาฐมาณฑุ ได้พยายามอย่างยิ่งที่จะเดินทางกลับไปยังเนปาล ซึ่งโดยสารในเที่ยวบิน TH3199 จากกรุงเทพฯไปยังกรุงกาฐมาณฑุอีกครั้ง หลังจากที่วานนี้ (27 เม.ย.) เครื่องบินในลำดังกล่าว ไม่สามารถลงจอดที่สนามบินกาฐมาณฑุได้ เนื่องจากการจราจรทางอากาศค่อนข้างหนาแน่น ส่วนเจ้าหน้าที่สถานทูตยังคงปฏิบัติหน้าที่ให้การช่วยเหลือและดูแลคนไทยอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกัน สถานทูตก็ได้รายงานความเคลื่อนไหวไปยังเอกอัครราชทูตไทย และกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อประสานการทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบ 

นายเสข กล่าวอีกว่า ส่วนนักศึกษาแพทย์ 6 รายอยู่ที่โพคารา และสถานเอกอัครทูตไทยประจำเนปาล กำลังประสานให้เดินทางมายังกาฐมาณฑุ แต่เนื่องจากขณะนี้เนปาลระงับสายบิน จึงได้ประสานเดินทางด้วยรถยนต์ในเส้นทางที่ปลอดภัย เพราะมีถนนในส่วนที่ได้รับความเสียหายเช่นกัน

“ในการประชุมร่วมกับหน่วยงานเพื่อประเมินสถานการณ์และให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง เราเน้นให้ความช่วยเหลือ และจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ จะต้องสอดคล้องกับความต้องการของทางเนปาล โดยสิ่งที่ต้องการเร่งด่วนคือน้ำ เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค ขอย้ำเรื่องนี้ ถ้าเป็นอาหารแห้ง ขอให้หลีกเลี่ยงส่วนผสมของเนื้อวัวเนื่องจากชาวเนปาลส่วนใหญ่นับถือศาสนาฮินดู” นายเสข กล่าว