เคลื่อนไหวในกรอบ 1535-1560

เคลื่อนไหวในกรอบ 1535-1560

เริ่มสะสมหุ้นเมื่อดัชนีย่อลงแรง ทยอยขายเมื่อมีกำไร เน้นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาลง, หุ้นปันผลสูง และหุ้นที่มีแนวโน้มผลกำไรเติบโตดี

UOBKH แนวโน้มตลาดวันนี้ โดย ยศพณ แสงนิล, CFA : เคลื่อนไหวในกรอบ 1535-1560

ตลาดไทยวันนี้มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบจำกัด โดยรวมยังคงมีความเสี่ยงที่จะถูกกดดันจากแรงขายในกลุ่มแบงก์ต่อได้อีก ประกอบกับภายในประเทศยังขาดปัจจัยใหม่ๆมาสนับสนุน ดังนั้น เราคาดปริมาณการซื้อขายจะเบาบางในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนรอฟังผลการประชุมธนาคารกลางของสหรัฐ ญี่ปุ่น และ กนง.ของไทยในสัปดาห์นี้
แนวรับ/แนวต้าน : 1540/1580
กลยุทธ์ : เริ่มสะสมหุ้นเมื่อดัชนีย่อลงแรง ทยอยขายเมื่อมีกำไร เน้นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาลง, หุ้นปันผลสูง และหุ้นที่มีแนวโน้มผลกำไรเติบโตดี
สัดส่วนการลงทุน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%
นักลงทุนระยะสั้น : IRPC(6.50), IFS(5.50)
นักลงทุนระยะยาว : TASCO(17), SAMART(45)


จับข่าวมาเก็งกำไร

DELTA : บริษัทรายงานผลประกอบการหลักในไตรมาสที่ 1/58 ที่ 1,509 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14%yoy และ 44%qoq ซึ่งมากกว่าที่เราและตลาดคาดไว้ 14% โดยการปรับขึ้นอย่างแข็งแกร่งจากไตรมาสก่อนนั้นเป็นผลจากฐานที่ต่ำในไตรมาสที่ 4/57 ขณะที่การเติบโตจากช่วงเดียวกันปีก่อนนั้นผลักดดันจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้น ทั้งนี้แม้เราเชื่อว่า DELTA จะมีแนวโน้มผลประกอบการที่สดใส ปัจจัยบวกได้สะท้อนไปยังราคาหุ้นที่แพงแล้ว โดยปัจจุบันซื้อขายที่ระดับ 16.4 เท่า 2558 PE หรือมากกว่า +2SD ของค่าเฉลี่ยในรอบ 5 ปี คงคำแนะนำ ขาย ด้วยราคาพื้นฐานที่ 75.50 บาท (รายละเอียดอยู่ในบทวิเคราะห์วันนี้)

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการลงทุน

ปัจจัยภายในประเทศ

- "ฉัตรชัย" เผยส่งออกเดือน มี.ค.ร่วง 4% ประเมินทิศทางเริ่มโงหัวขึ้น คาดทั้งปีขยายตัวไม่ต่ำกว่า 1% ด้าน ส.อ.ท.เสนอแบงก์ชาติลดดอกเบี้ยหวังกดบาทอ่อน ขณะส่งออกกลุ่มยานยนต์โตสวนทิศทาง เดือน มี.ค.ขยายตัว 12.63% ทุบสถิติรอบ 27 ปี ประเมินทั้งปีโต 10% ชดเชยยอดขายในประเทศร่วง ส่วน "แบงก์ชาติ" กำชับธนาคารพาณิชย์ดูแลลูกค้า "เชิงรุก" ป้องปัญหาสินเชื่อพัฒนาเป็น "เอ็นพีแอล" แนะดูแลแต่เนิ่นๆ ยอมรับหนี้เสียพุ่งจาก "เช่าซื้อรถยนต์-เอสเอ็มอี-อสังหาฯ" คาดแนวโน้มเศรษฐกิจดีขึ้น ดึงสถานการณ์ทรงตัว มั่นใจไม่กระทบฐานะแบงก์ เหตุกันสำรองไว้สูง ทางด้าน "ไอซีเอโอ" รุกหนักแจ้งขอตรวจสายการบิน และสนามบินของไทย ตั้งแต่เครื่องบินลงจอด ไปจนถึงกระบวนการนำผู้โดยสารออกจากสนามบิน เป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ ปี59 "ประจิน" หวั่นไม่ผ่านกระทบอุตสาหกรรมการบินได้

ปัจจัยต่างประเทศ

- ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 18,037.97 จุด ลดลง 42.17 จุด หรือ -0.23%

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (27 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่การประชุมระยะเวลา 2 วันของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะมีขึ้นในวันอังคารและวันพุธนี้ อกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานที่ระบุว่า ดัชนี PMI ภาคบริการของสหรัฐชะลอตัวลงในเดือนเม.ย.

+ สัญญาน้ำมันดิบ ส่งมอบเดือน มิ.ย.ลดลง 16 เซนต์ ปิดที่ 56.99 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (27 เม.ย.) หลังจากมีรายงานว่า ดัชนี PMI ภาคบริการของสหรัฐชะลอตัวลงในเดือนเม.ย. นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานพลังงานที่สูงเกินไป