IRPC - ขาย

IRPC - ขาย

คาดกำไรสุทธิ 1Q58 ดีสุดในรอบ 3 ปี

เราคาดว่ากำไรสุทธิ 1Q58 จะอยู่ที่ 3.6 พันล้านบาท

ผลประกอบการ 1Q58 เราประเมินว่าจะพลิกจากผลขาดทุน 5.8 พันล้านบาท ใน 4Q57 ที่ผ่านมา กลับมาเป็นกำไร แม้ 1Q58 จะยังมี Stock Loss รวมทั้งปัจจัยลบจากต้นทุนในการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น 15%QoQและส่วนต่างราคาปิโตรเคมีที่ยังคงอ่อนแอ แต่กลุ่มธุรกิจการกลั่นกลับมาโดดเด่นเป็นปัจจัยหนุนผลประกอบการ นอกจากนี้ IRPC ยังคงมีกำไรพิเศษจากการชำระคืนหนี้ของลูกหนี้ (TPI Aromatic) ซึ่งทำให้บริษัทมีกำไรพิเศษก่อนภาษีจากรายการดังกล่าวไม่น้อยกว่า 2.6 พันล้านบาท เป็นปัจจัยที่ทำให้ IRPC มีกำไรดีที่สุดในรอบ 3 ปี

ค่าการกลั่นปรับเพิ่มเท่าตัว

ธุรกิจการกลั่นได้ประโยชน์จากค่าการกลั่นที่แข็งแกร่งต่อเนื่อง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์หลักอย่าง Naphtha และน้ำมันเตา (60% ของกำลังกลั่น) มีค่าการกลั่นที่ปรับเพิ่มอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่กลุ่มผลิตภัณฑ์ Middle Distillate ยังคงแข็งแกร่งต่อเนื่อง นอกจากนี้ทิศทางราคาน้ำมันที่ลดลง ยังทำให้อัตรา Fuel Loss ในกระบวนการกลั่น และ Crude Premium ลดลง แม้ด้านหนึ่งจะยังทำให้บริษัทมี Stock Loss อยู่ที่ 0.5 เหรียญต่อบาร์เรล แต่ถือว่าลดลงจาก 6 เหรียญต่อบาร์เรล ใน 4Q57 ในขณะที่ราคาน้ำมัน ทำให้เราคาดว่าค่าการกลั่นจากกลุ่มธุรกิจการกลั่นจะอยู่ที่ 9.6 เหรียญต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา

ปิโตรเคมียังคงอ่อนแอ

การฟื้นตัวของผลประกอบยังคงถูกจำกัดจากส่วนต่างราคาปิโตรเคมีที่อ่อนแอ เราคาดว่า Margin จากกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีจะอยู่ที่ 2.6 เหรียญต่อบาร์เรล ลดลง 44%QoQเป็นผลมาจากการปรับตัวลดลงของผลิตภัณฑ์หลักในอัตราเฉลี่ย 100 – 150 เหรียญต่อตัน ทั้ง PE PP และ SM ทำให้ภาพรวมธุรกิจเมื่อรวมธุรกิจไฟฟ้า (Power and Utilities) และ Stock Loss ที่เกิดขึ้น จะทำให้บริษัทมี Accounting GIM อยู่ที่ 12.8 เหรียญต่อบาร์เรล พลิกจากผลขาดทุน 16.4 เหรียญต่อบาร์เรล ใน 4Q57

แนวโน้ม 2Q58 อ่อนตัว

แนวโน้มกำไรสุทธิ 2Q58 จะกลับมาอ่อนตัวจากค่าการกลั่นที่อ่อนตัวตามฤดูกาล โดยปัจจุบันกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันดีเซลและน้ำมันเตาเริ่มมีทิศทางลดลง เนื่องจากอยู่ในช่วงปลายของสภาพอากาศที่หนาวเย็นในยุโรปและสหรัฐฯ ขณะที่โรงกลั่นในภูมิภาค ซึ่งเริ่มหยุดซ่อมบำรุงตามแผนในเดือน มี.ค. เริ่มกลับเดินเครื่องในเดือน เม.ย. นี้ ทั้งนี้แนวโน้มค่าการกลั่นยังมีความเสี่ยงที่จะอ่อนตัวต่อเนื่องจากกำลังกลั่นใหม่ในภูมิภาคที่จะเริ่มทยอยเดินเครื่องใน 2Q58 เป็นปัจจัยกดดัน แม้จะมีปัจจัยบวกจากธุรกิจปิโตรเคมีจะเริ่มมีสัญญาณของการฟื้นตัว และความเสี่ยงต่อการรับรู้ Stock Loss ที่ลดลง แต่เราเชื่อว่าปัจจัยบวกดังกล่าวจะถูกลดทอดด้วย Crude Premium ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และต้นทุนกลั่นที่เพิ่มขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมัน