KCE - Under review

KCE - Under review

1Q58 ยังไม่ใช่ไตรมาสที่ดี

ประเด็น

- จากการเข้าพบผู้บริหารวานนี้ (27 เม.ย. 58) เรามีมุมมองว่าผลประกอบการ 1Q58 ของ KCE ยังมีแนวโน้มอ่อนแอ และมีโอกาสจะต่ำกว่าที่ผู้บริหารเคยตั้งเป้าจะเติบโตราว 10% YoY ทำให้ผู้บริหารยังปรับลดเป้าการเติบโตของกำไรสุทธิทั้งปีลงเหลือ 15% YoY จากเดิมที่เคยตั้งไว้ 18% อีกด้วย

ผลกระทบ / ความเห็น

- ปัจจัยหลักที่กดดันกำไรงวด 1Q58 คือ 1) โรงงานใหม่แห่งที่สอง (ที่นิคมลาดกระบัง) ที่เริ่มดำเนินการตั้งแต่ 4Q57 แต่ปัจจุบันยังมีอัตราการใช้กำลังผลิต (Utilization rate) เพียง 30% ของกำลังการผลิตทั้งหมด ซึ่งยังไม่เพียงพอจะชดเชยค่าใช้จ่ายคงที่ 2) การอ่อนค่าของเงินยูโรซึ่งคิดเป็นราว 20% ของยอดขาย (ส่วนที่เหลือเป็นสกุลดอลลาร์ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงนัก) และ 3) ค่าเสื่อมราคาที่เพิ่มขึ้นจากโรงงานใหม่

- จากปัจจัยดังกล่าวข้างต้นคาดจะส่งผลทำให้อัตรากำไรขั้นต้น (Gross margin) ใน 1Q58 หดตัวแรงจาก 31.6% ใน 4Q57 เหลือราว 28% ในไตรมาสนี้ เบื้องต้นเราจึงประเมินว่ากำไรสุทธิ 1Q58 จะอยู่ที่ 470 ล้านบาท (+6% YoY -19 % QoQ) (การลดลง QoQ มีส่วนจากปัจจัยฤดูกาล)

- เรามองว่ากำไรมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นตั้งแต่ 2Q58 จนเด่นที่สุดใน 3Q58 เพราะนอกจากจะเป็นช่วง High season ของธุรกิจแล้ว ยังเป็นช่วงที่เราคาดว่า Gross margin จะทยอยฟื้นตัวขึ้น หลัง KCE มีแผนจะย้ายฐานการผลิตจากโรงงานเก่า (KCE tech ที่อยุธยา) มาผลิตในโรงงานใหม่ที่มีประสิทธิภาพดีกว่า โดยตั้งเป้าจะมี Utilization rate เพิ่มเป็น 70% ได้ภายใน 3Q58 พร้อมกับจะปิดโรงงานเก่า ซึ่งจะทำให้ไม่ต้องแบกรับต้นทุนคงที่ของโรงงานดังกล่าวอีก

- เนื่องจาก KCE ได้เชิญลูกค้ารายใหญ่มาตรวจสอบคุณภาพของโรงงานใหม่ครบทุกรายแล้ว และได้การตอบรับที่ดีจากลูกค้า โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการรับรองคุณภาพ ซึ่งเหลือขั้นตอนอีกไม่มาก เราจึงมองว่าเป้า Utilization rate ที่ 70% ภายใน 3Q58 ของบริษัท มีความเป็นไปได้ เพราะโดยปกติแล้วการตรวจสอบและรับรองคุณภาพการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์มักใช้เวลาไม่เกิน 6 เดือน


คำแนะนำ / เหตุผล

- แม้เรามีมุมมองเป็นลบในระยะสั้น โดยราคาหุ้นมีโอกาสตอบสนองเชิงลบกับผลประกอบการ 1Q58

แต่เรายังมีมุมมองบวกต่อการเติบโตระยะยาวของบริษัทหลังการขยายโรงงานยังคงเป็นไปตามกำหนดเวลาเดิมของผู้บริหารและยอดขายยังคงเป็นไปตามเป้า โดยปัจจุบันเราอยู่ระหว่างทบทวนประมาณการและมูลค่าที่เหมาะสมใหม่เพื่อสะท้อนกำไรที่คาดจะอ่อนแอ ใน 1Q58 และการปรับเป้าหมายใหม่ของบริษัท