ปปช.แนะ'สปช.-กมธ.ยกร่างฯ'เปลี่ยนมองพรรค-นักการเมือง

ปปช.แนะ'สปช.-กมธ.ยกร่างฯ'เปลี่ยนมองพรรค-นักการเมือง

รองโฆษกปชปช.แนะ"สปช.-กมธ.ยกร่างฯ"ควรปรับเปลี่ยนมุมมองพรรค-นักการเมืองใหม่ วอน"คสช.-สนช.-สปช.”คลายข้อกำหนดควบคุมพรรคการเมือง

นายราเมศ รัตนชะเวง รองโษกพรรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่กมธ.ยกร่างรธน.จะจัดส่งร่างรธน.ฉบับเดียวกันกับที่เสนอสปช.ให้กับทุกพรรคการเมืองพิจารณาทำความเห็น หรือแก้ไขเพิ่มเติม ว่า เป็นเรื่องดีที่จะรับฟังความเห็นจากพรรคการเมือง ซึ่งถือเป็นประชาชนอีกกลุ่มหนึ่ง ที่จะสะท้อนประสบการณ์ข้อดีข้อเสียของร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ีกำลังพิจารณายกร่างกันอยู่ เพราะพรรคการเมืองคงอยากให้มีีการรับฟังอย่างแท้จริง ส่วนประเด็นไหนนั้นจากประสบการณ์ของนักการเมืองของตนที่ผ่านมาเห็นว่าบางครั้งไม่ได้พูดเรื่องประโยชน์ของนักการเมืองหรือพรรคการเมือง

แต่พูดผ่านประสบการณ์มากกว่าคนอื่น ซึ่งคิดว่ากมธ.ยกร่างต้องรับฟังและสปช.จะได้กลั่นกรอง แต่ตนเห็นว่ามีสปช.บางคนออกมากระแหนะกระแหนว่าพรรการเมืองนักการเมืองนั้นพูดเพราะตนเองเสียผลประโยชน์ หากสปช.และกมธ.ยกร่างมีความคิดเห็นแบบนั้น ก็อยากจะให้เปลี่ยนแปลงความคิดใหม่ในการรับฟังปัญหาข้อดีข้อเสียจากคนที่มีประสบการณ์ 

เมื่อถามว่า การติดขัดข้อกฎหมายของคสช.จะทำให้พรรคการเมืองประชุมไม่ได้จะเป็นอุปสรรคต่อการพูดคุยเรื่องนี้หรือไม่ กล่าวว่า คิืดว่าตอนนี้พรรคไม่สามารถประชุมได้ เพราะฉะนั้นการสะท้อนมุมมองแม้จะมีการให้ความเห็นออกมาก็เป็นความเห็นส่วนตัวในฐานะที่เคยเป็นนัการเมือง เมื่อไม่มีการระดมความคิดเห็น การเสนอแนะหรือประชุมย่อมเป็นไปไม่ได้ และเป็นอุปสรรคอย่างแน่นอน อย่างน้อยการแสดงออกในฐานะพรรคการเมืองต้องเป็นการแสดงออกในฐานะได้รับฟังความเห็นจากกลุ่มคนที่รวมตัวกันเป็นพรรคการเมือง ถ้าไม่มีการรับฟังความเห็นในหลายด้านการสะท้อนมุมมองอาจจะมีปัญหาได้

จึงอยากให้คสช.ผ่อนคลายการดำเนินการของพรรคการเมืองบาง เพราะที่ผ่านมาเราก็ให้ความร่วมมืออยู่แล้ว ฉะนั้นหากคสช.,สนช.และสปช.ต้องการับฟังความเห็นจากพรรคการเมืองการผ่อนคลายข้อกำหนดประกาศคสช.ก็เป็นประเด็นปัญหาอยู่เช่นกัน