‘ถั่วเขาช่อง’ชูเวิลด์เอ็กซ์โปขยายส่งออกอิตาลี-ยุโรป

‘ถั่วเขาช่อง’ชูเวิลด์เอ็กซ์โปขยายส่งออกอิตาลี-ยุโรป

เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ "ไทยแลนด์ แบรนด์" ที่โดดเด่นในตลาดส่งออกกว่า 20 ประเทศ ตลอดช่วงเกือบ 20 ปีในกลุ่มสแน็คถั่ว ภายใต้แบรนด์ "เขาช่อง"

ซึ่งต่อยอดธุรกิจจากกิจการ "กาแฟเขาช่อง" อายุกว่า 50ปีในปัจจุบัน  หลังพลิกวิกฤติเป็นโอกาสในช่วงต้มยำกุ้ง ตลาดไทยตกต่ำ ปรับนโยบายเจาะตลาดต่างประเทศกำลังซื้อสูงในตำแหน่งสินค้าพรีเมียม 

          ทวีชัย ลดาพงศ์พัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายส่งออกบริษัท ลิลลี่ โทเบก้า จำกัด  ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สแน็คถั่วแบรนด์ "เขาช่อง" และ "ไพโอเนียร์ ฟาร์ม" กล่าวว่าธุรกิจถั่วเขาช่อง ทำตลาดในกลุ่มผลิตภัณฑ์สแน็คถั่ว เริ่มต้นทำตลาดไทยในปี 2534 ด้วยสินค้าเบสิค ถั่วลิสงอบกรอบรสชาติ กาแฟ นม และกะทิ โดยใช้โนวฮาวการผลิตจากประเทศญี่ปุ่น เริ่มต้นโรงงานแรกย่านสาธุประดิษฐ์ ก่อนขยายสู่โรงงานปัจจุบันที่ นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร

            จุดเปลี่ยนสำคัญเกิดขึ้นในช่วงวิกฤติต้มยำกุ้ง ประเทศไทย ส่งผลให้กำลังซื้อไทยชะลอตัว เป็นจุดเริ่มต้นให้บริษัทเดินหน้าขยายตลาดส่งออกนับจากปี 2541 เป็นต้นมา ในตำแหน่งสินค้าพรีเมียม ด้วยการร่วมแสดงสินค้าทั้งไทยและต่างประเทศ จากนั้นเริ่มเปิดส่งออกตลาดสหรัฐ โดยมีผู้นำเข้าสินค้าจากญี่ปุ่นและเกาหลีเป็นคู่ค้าหลัก นำเข้าถั่วเขาช่อง จำหน่ายในร้านค้าปลีกสหรัฐหลายเมือง เริ่มจากวางขายในมุมสินค้าอาเซียน ก่อนขยายสู่พื้นที่หลัก ปัจจุบันสินค้าของบริษัทมีวางจำหน่ายในค้าปลีกใหญ่ของสหรัฐ ทั้งเซฟเวย์ ลักกี้ วอลมาร์ท

บูมตลาดส่งออก20ประเทศ

            จากตลาดสหรัฐ ได้ขยายส่งออกต่อเนื่องไปยังแคนาดา และยุโรป ทำธุรกิจทั้งแบรนด์เขาช่องและรับจ้างผลิตภายใต้แบรนด์ของคู่ค้า หรือ OEM  

            ตลาดยุโรป ที่ทำตลาดแบรนด์เขาช่อง คือเยอรมัน ซึ่งนิยมสินค้ารสชาติเบสิค  ขณะที่สวิตเซอร์แลนด์ รับจ้างผลิตภายใต้แบรนด์ COOP เพื่อวางจำหน่ายใน COOP ซูเปอร์มาร์เก็ตอันดับหนึ่งในสวิตเซอร์แลนด์ มีสาขา  700-800 แห่ง การทำตลาดยุโรป จะพัฒนาสินค้าร่วมกับคู่ค้า ทั้งรสชาติสไตล์ไทย เช่น กาแฟ กะทิ ต้มยำ ศรีราชา เมี่ยงคำ รวมทั้งรสชาติสากล อย่าง วาซาบิ รสปลาหมึก กุ้ง  บาร์บีคิว รสซอส รสงา เป็นต้น  โดยผลิตทั้งสินค้าสแน็คถั่วลิสง ลันเตา ถั่วปากอ้า อัลมอลด์ พิสตาชิโอ รวมสินค้ากว่า 40 เอสเคยู ซึ่งจะมีการพัฒนาสินค้าใหม่ทุกปี ปีละ 2-3 รายการ รวมทั้งยกเลิกทำตลาดรสชาติที่ความนิยมลดลง 

            ปัจจุบันบริษัททำตลาดส่งออกถั่วเขาช่องและการรับจ้างผลิตกว่า 20 ประเทศ ทั้ง สหรัฐ ยุโรป เอเชีย และตะวันออกกลาง  โดยยอดขายจากตลาดส่งออกมีสัดส่วน 90% ของรายได้บริษัท ซึ่งเป็นการรับจ้างผลิต 60% แบรนด์เขาช่อง 30%  และไม่มีแบรนด์ 10% หรือการผลิตสินค้าสำเร็จรูปแบบ เพื่อให้ผู้นำเข้านำไปทำแพ็คเกจจิ้งจำหน่ายภายใต้แบรนด์ตัวเอง  การทำตลาดส่งออกที่ผ่านมาเติบโตทุกปีราว 10% เนื่องจากสแน็คถั่ว ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ดูแลสุขภาพมากกว่ากลุ่มอื่นๆ

 

ลุย'เวิลด์ เอ็กซ์โป'เจาะตลาดใหม่

          ทวีชัย กล่าวว่าการจัดงาน  World Expo 2015 ระหว่างวันที่ 1 พ.ค.- 31 ต.ค.2558 ที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ถั่วเขาช่องได้ผ่านการคัดเลือกจาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เป็นผลิตภัณฑ์สแน็คถั่วรายเดียวที่นำสินค้าไปแสดง แจกชิมฟรี และจำหน่ายใน "ไทยแลนด์ พาวิลเลี่ยน"ที่อิตาลี ร่วมกับสินค้าไทยอีกหลายแบรนด์ ถือเป็นโอกาสที่ดีในการใช้เวทีเวิลด์ เอ็กซ์โป เปิดตลาดส่งออกในอิตาลีและยุโรปอื่นๆ ที่ถั่วเขาช่องยังไม่เข้าไปทำตลาด 

            นอกจากนี้บริษัทยังได้รับการติดต่อจากผู้นำเข้าสินค้าจากอิตาลี ให้นำสินค้าไปจำหน่ายในเวิลด์ เอ็กซ์โป ด้วยเช่นกัน เนื่องจากเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าของบริษัทที่สามารถวางจำหน่ายในช่องทางค้าปลีกหลักในยุโรปหลายประเทศ 

            "เวิลด์ เอ็กซ์โป ถือเป็นเวทีที่จะแนะนำแบรนด์เขาช่อง เพื่อขยายการส่งออกในตลาดยุโรปใหม่ๆ การได้รับเลือกให้เป็นสินค้าแสดงในไทยแลนด์ พาวิลเลี่ยน และได้รับการติดต่อจากผู้นำเข้าในอิตาลี เหมือนเราถูกหวย ได้เป็นแบรนด์ไทยเปิดตัวในเวทีโลก 6 เดือน"

             หลังไปร่วมงานเวิลด์ เอ็กซ์โป ในเดือนพ.ค.นี้ เชื่อว่าจะได้รับความสนใจจากคู่ค้าเริ่มติดต่อเจรจาธุรกิจในเดือน ก.ค.-ส.ค.นี้ ตั้งแต่ยังไม่จบเวิลด์เอ็กซ์โป  ตลาดที่น่ามียอดส่งออกลำดับแรก คือ อิตาลี  ซึ่งถือเป็นโอกาสของแบรนด์ไทยในการเปิดตลาดระดับโลก และเชื่อว่าจะได้ยอดสั่งซื้อจากยุโรปอื่นๆ เช่น สเปน  โดยบริษัทเปิดกว้างการทำตลาดทั้งการทำตลาดแบรนด์เขาช่องและรับจ้างผลิต

 

ส่ง"ไพโอเนียร์ ฟาร์ม"ลุยออนไลน์

            ล่าสุดได้จัดตั้งบริษัทใหม่เพื่อทำตลาดออนไลน์โดยเฉพาะ ภายใต้แบรนด์ Pioneer Farms  ซึ่งเป็นชื่อสากลที่เรียกได้ง่าย จะเริ่มทำตลาดผ่าน อเมซอน ในสหรัฐช่วงกลางปีนี้   รวมทั้งการทำตลาดช่องทางออนไลน์ในประเทศอื่นๆ หลังจากนี้

            นอกจากนี้ ไพโอเนียร์ ฟาร์ม จะเป็นแบรนด์ที่ทำตลาดทั้งช่องทางโมเดิร์นเทรดในประเทศที่ชื่อ เขาช่อง อาจไม่สะดวกในการเรียก เช่น สหรัฐ ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย ถือเป็นการเปิดโอกาสให้คู่ค้ามีตัวเลือกแบรนด์ทำตลาด ทั้ง เขาช่อง และไพโอเนียร์ ฟาร์ม   หรืออยู่ที่คู่ค้า จะเลือก หรืออาจจะเลือกทั้ง 2 แบรนด์ โดยแบรนด์เขาช่องยังเป็นแบรนด์หลัก

            "ไพโอเนียร์ ฟาร์ม เป็นอีกทางเลือกในการจดจำแบรนด์ได้ง่ายขึ้น"

 

ส่งสินค้าลุยตลาดไทย-อาเซียน

            ปัจจุบันตลาดสแน็คถั่วทุกประเภท ทั้งส่งออกและตลาดไทยมีมูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท

          ทวีชัย กล่าวว่าช่วงกลางปีนี้ เขาช่องจะกลับมารุกตลาดไทยอีกครั้ง หลังจากที่ผ่านมาให้ความสำคัญกับตลาดส่งออก  ทำให้ถั่วเขาช่องรั้งท้ายมาร์เก็ตแชร์ในตลาดไทย  ที่ผ่านมาทำตลาดผ่านโมเดิร์นเทรด และรับจ้างผลิตให้ค่ายค้าปลีกรายใหญ่ อย่างไรก็ตามตั้งแต่กลางปีนี้จะวางตลาดสินค้าใหม่ไซส์เล็กขนาด 10-20 บาท เพื่อเจาะตลาดแมส ผ่านร้านเซเว่น อีเลฟเว่นทั่วประเทศ

            หลังทำตลาดไทยในปีนี้ วางเป้าหมายส่วนแบ่งการตลาดถั่วเขาช่องไว้ที่ 3-5% ของตลาดสแน็คถั่ว แต่เป้าหมายหลัก คือการเพิ่มสัดส่วนรายได้จากตลาดในประเทศในช่วง 1-2ปีจากนี้ ให้ได้ 20% และลดสัดส่วนรายได้ส่งออกเหลือ 80%  เพื่อลดความเสี่ยงจากค่าเงินต่างประเทศผันผวน อีกทั้งตลาดสแน็คถั่วในไทยยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง

            นอกจากนี้เตรียมเจาะตลาดอาเซียน เริ่มด้วยพม่า โดยเข้าไปจดทะเบียนการค้าแบรนด์เขาช่องแล้ว และจะเริ่มทำตลาดในปีนี้ พร้อมทั้งใช้งานแสดงสินค้า "ไทยเฟ็กซ์" ในเดือน พ.ค.นี้ เป็นเวทีเจรจาคู่ค้าในกลุ่มอาเซียนอื่นๆ เพิ่มเติม

            "นโยบายหลังจากนี้ต้องการกลับมาเติบโตและแข็งแกร่งในตลาดไทย หลังจากขยายตลาดส่งออกทั้ง โลกในช่วงเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา และหาโอกาสขยายตลาดอาเซียนไปพร้อมกัน"