ฮ่องกงเตรียมลงนามเอฟทีเออาเซียนปี 2559

ฮ่องกงเตรียมลงนามเอฟทีเออาเซียนปี 2559

ฮ่องกงเตรียมลงนามข้อตกลงการค้าเสรีกับอาเซียนในปี 2559 มั่นใจทำหน้าที่ส่วนประสานที่ดีได้

ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง นายเหลียง ชุน-หยิง เปิดเผยว่า ฮ่องกงจะลงนามข้อตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ภายในปี 2559
นายเหลียง เปิดเผยนอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ว่า ฮ่องกงสามารถทำหน้าที่ "ส่วนประสานที่ดี" ในกิจกรรมการค้าและเศรษฐกิจระหว่างจีนและประเทศสมาชิกอาเซียน และการซื้อขายบางส่วนมีการชำระผ่านฮ่องกง
ผู้นำฮ่องกงเปิดเผยด้วยว่า ฮ่อกง สามารถทำหน้าที่เป็นสื่อกลางสำคัญ เพื่อนำไปสู่การทำธุรกรรมการค้าและเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนและจีน อันจะนำไปสู่ผลประโยชน์ร่วมกัน ที่ผ่านมามีบริษัทและโรงงานผลิตในฮ่องกงจำนวนหนึ่ง ที่หมายตาประเทศอาเซียน อย่าง พม่า กัมพูชา และลาว ดังนั้นนายเหลียงจึงมองว่าการเจราจาและการทำให้เอฟทีเอเสร็จสมบูรณ์จะก่อให้เกิดประโยชน์กับทุกประเทศในกลุ่มอาเซียน
นายเหลียง ระบุว่า มูลค่าการค้าระหว่างมาเลเซียและจีนรวมถึงฮ่องกง ปรับตัวขึ้น 16% ในปีที่แล้ว และ 12% ของมูลค่าการซื้อขาย หรือปัจจุบันเกินกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์ มีการชำระเงินผ่านฮ่องกง
สำหรับในอนาคต นายเหลียงมองว่า ความร่วมมือระหว่างมาเลเซียและฮ่องกง อาจแข็งแกร่งกว่าเดิม โดยเฉพาะในด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและโลจิสติกส์
ทั้งนี้ นายเหลียง มีกำหนดแถลงสุนทรพจน์และร่วมงานเลี้ยงมื้อค่ำที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ และพบปะกับเจ้าหน้าที่ทางการของประเทศในอาเซียน นักธุรกิจมาเลเซียชั้นแนวหน้า และพลเมืองฮ่องกงในมาเลเซีย