จับตาผลประชุมเฟด & กนง. และรายงานกำไร 1Q58

จับตาผลประชุมเฟด & กนง. และรายงานกำไร 1Q58

จับตาการประชุมเฟด (28-29 เม.ย.) ว่าจะส่งสัญญาณเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมหรือไม่

หลังจากอัตราเงินเฟ้อปรับขึ้น MoM เป็นเวลา 2 เดือนต่อเนื่อง แต่ขณะเดียวกันตัวเลขเศรษฐกิจในเดือนมี.ค.-เม.ย.ก็ชะลอตัวลง ซึ่งภาพเศรษฐกิจที่ค่อนข้าง Mixed ทำให้ทาง DBS Group Research ยังคงคาดการณ์ว่าเฟดจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วง 4Q58 แต่ในช่วงที่มีความไม่ชัดเจน (ไตรมาส 2-3) ตลาดจะผันผวนเป็นระยะเพราะความกังวล แต่เมื่อปรับขึ้นจริงจะกระทบไม่รุนแรงเพราะปัจจัยนี้ได้ Price in ในตลาดและนักลงทุนได้ทยอยปรับพอร์ตการลงทุนไปเป็นส่วนใหญ่แล้ว 

ประชุมกนง. 29 เม.ย. ตลาดคาดจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75% แม้หลายฝ่ายแนะให้ลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อภายในและกดค่าเงินบาทให้อ่อนลงเพื่อผลดีด้านการส่งออก ทั้งนี้ธปท.ได้เคยนำเสนอข้อมูลในช่วงที่ผ่านว่าค่าเงินมีผลต่อการส่งออกในปีนี้น้อยมาก เพราะแม้แต่ประเทศในภูมิภาคเอเชียที่ค่าเงินอ่อนกว่าไทย มูลค่าส่งออกก็ยังหดตัวลง เนื่องจากกำลังซื้อของประเทศคู่ค้าที่อ่อนแอมีน้ำหนักมากกว่า ส่วนการลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศก็ให้อานิสงส์ทางบวกไม่มาก จากภาระหนี้สินภาคครัวเรือนสูง ความเชื่อมั่นของผู้บริโภค&ภาคธุรกิจอ่อนแอ อย่างไรก็ตาม การลดดอกเบี้ยอาจช่วยเรื่อง Sentiment โดยอัตราเงินเฟ้อต่ำช่วยเปิดช่องให้อัตราดอกเบี้ยลดลงได้

ความเสี่ยงเรื่องกรีซ คาดว่าจะจำกัดไว้ที่อาจผิดนัดชำระหนี้บางส่วนแต่ไม่ออกจากยูโรโซน ทั้งนี้การประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซนในปลายสัปดาห์ก่อนยังไม่มีข้อตกลงที่สมบูรณ์แบบ ต้องไปลุ้นกันรอบใหม่ในการประชุมวันที่ 11 พ.ค.2558 โดยกรีซมีหนี้ครบกำหนดชำระให้ IMF ในวันที่ 12 พ.ค.2558 แต่คาดว่าในที่สุดทางเจ้าหนี้และกรีซจะถอยคนละก้าวเพื่อรับความช่วยเหลือทางการเงินรอบต่อไป ซึ่งความช่วยเหลือรอบนี้จะหมดลงในเดือนมิ.ย.2558 (กรีซมีหนี้ภาครัฐประมาณ 3.5 แสนล้านยูโร โดยเจ้าหนี้ 85% เป็น ECB, EU และ IMF)

รายงานกำไร 1Q58 ซึ่งกลุ่มธนาคารพาณิชย์ได้ออกมาแล้ว พบว่าเติบโตเพียงเล็กน้อย YoY และ QoQ โดย NPL และการตั้งสำรองฯเพิ่มขึ้นตามที่เราคาดการณ์ไว้ ส่วน Real Sector กำลังทยอยประกาศ ซึ่งคาดว่ากลุ่มที่จะ Turnaround คือ พลังงาน & ปิโตรเคมี หลังจากขาดทุนสุทธิจากสต็อกไปมากใน 4Q57, กลุ่มท่องเที่ยว & การบินและสายการบิน โดยมาจาก Cabin Factor ดีขึ้น ต้นทุนน้ำมันลดลง และอัตราการเข้าพักโรงแรมเพิ่มขึ้น แต่กลุ่มที่อิงกับอุปสงค์และการลงทุนในประเทศส่วนใหญ่จะยังซบเซา

การเมือง : การอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญปี 2558 ได้สิ้นสุดลงแล้วเมื่อ 26 เม.ย. หลังจากนี้อีก 30 วัน คือ 27 เม.ย.-24 พ.ค.2558 จะเป็นช่วงที่สปช.เสนอคำขอแก้ไขเพิ่มเติม และกมธ.ยกร่างฯพิจารณาคำขอแก้ไขในช่วง 25 พ.ค.-23 ก.ค.2558 แล้วจะส่งเสนอสปช.ขอความเห็นชอบทั้งฉบับในวันที่ 6 ส.ค.2558 ถ้าสปช.มีมติเห็นชอบก็นำขึ้นทูลเกล้าฯ 4 ก.ย.2558 แต่ถ้าไม่เห็นชอบก็ต้องยุบทั้งกมธ.ยกร่างและสปช.ทั้งคณะ แล้วเริ่มต้นใหม่ ส่วนถ้าจะต้องมีการทำประชามติ ก็คาดว่าจะใช้เวลาเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 3-4 เดือน

กลยุทธ์ : เลือกซื้อ อย่างไรก็ดี การลงทุนรอบสั้น ควรระวัง Sell on Fact หลังจบการประชุมกนง. การประชุมเฟด และเมื่อบริษัทรายงานผลประกอบการไตรมาส 1/58 ออกมาแล้ว สำหรับการลงทุนระยะกลาง-ยาว เน้นการถือลงทุนในหุ้นปัจจัยพื้นฐานดี ธุรกิจมั่นคง มีปันผล ส่วนการเข้าซื้อใหม่เป็นทยอยสะสมจังหวะราคาหุ้นอ่อนตัว โดยหุ้นเด่นในสัปดาห์นี้เป็น AP, MINT, THCOM, SYNTEC