พาณิชย์เรียกถกแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ

พาณิชย์เรียกถกแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ

"พล.อ.ฉัตรชัย" รมว.พาณิชย์ นัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือ แก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ พร้อมหามาตรการช่วยดันราคาให้สูงขึ้น

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้จะนัดประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มด้านการตลาด โดยเชิญโรงกลั่น โรงงานสกัด และเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มมาหารืออีกครั้ง เพื่อแก้ไขปัญหาราคาผลปาล์มตกต่ำ และหามาตรการเพื่อช่วยผลักดันราคาให้ปรับตัวสูงขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้ขอความร่วมมือให้โรงงานสกัดช่วยรับซื้อผลปาล์มสดจากเกษตรกรในราคาที่เป็นธรรมต่อเกษตรกรมาแล้ว

ทั้งนี้ แนวทางในการดึงราคาปาล์ม จะเข้าไปช่วยดูแลเกษตรกรในเรื่องเปอร์เซ็นต์น้ำมัน เพราะขณะนี้พบว่าเกษตรกรมักจะเก็บเกี่ยวผลปาล์มที่ยังสุกไม่เต็มที่ ซึ่งโดยเฉลี่ยได้เปอร์เซ็นต์น้ำมันเพียง 13% เท่านั้น ทำให้ขายได้ราคาต่ำ แต่หากเปอร์เซ็นต์น้ำมันอยู่ที่ 17% จะขายได้ไม่ต่ำกว่า กก. ละ 4.50 บาท

“เมื่อได้ข้อมูลทั้งจากโรงกลั่น โรงสกัด และเกษตรกรแล้ว จะลงพื้นที่เพื่อไปดูสถานการณ์ให้เห็นว่าเป็นอย่างไร จะแก้ไขปัญหาราคาตกต่ำได้อย่างไร เพราะต้องยอมรับว่าขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดโลกได้ปรับตัวลดลงมามาก จึงส่งผลกระทบต่อราคาผลปาล์มดิบ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ยืนยันว่าจะแก้ไขปัญหาให้ได้อย่างดีที่สุด”

อย่างไรก็ตาม ได้เสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายความมั่นคงและกรมศุลกากร ช่วยติดตามและตรวจสอบปัญหาการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากต่างประเทศ เพราะขณะนี้ราคาส่วนต่างของราคาต่างประเทศกับราคาในประเทศห่างกันมาก ทำให้จูงใจที่จะเกิดการลักลอบนำเข้าได้ และหากป้องกันไม่ดี ก็จะส่งผลกระทบต่อราคาภายในประเทศอีก