กองทัพไทยส่งกำลังพลช่วยเนปาลพรุ่งนี้

กองทัพไทยส่งกำลังพลช่วยเนปาลพรุ่งนี้

กองทัพไทยส่งกำลังพล 64 นายจากทุกเหล่าทัพ พร้อมอุปกรณ์ช่วยชีวิต เครื่องอุปโภค-บริโภคและคณะแพทย์ ช่วยเหลือเหตุแผ่นดินไหวเนปาลพรุ่งนี้

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม ได้มอบหมายให้กองทัพไทย เตรียมการและให้ความช่วยเหลือโดยเร่งด่วนแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวในเนปาล โดยกองทัพไทยได้วางแผนจัดกำลังพลจำนวน 64 นายจากทุกเหล่าทัพ พร้อมอุปกรณ์ช่วยชีวิตและเครื่องอุปโภค-บริโภค ออกเดินทางด้วยเครื่องบินลำเลียงแบบซี-130 จากประเทศไทยในวันพรุ่งนี้ ไปยังประเทศเนปาล เพื่อให้การช่วยเหลือในขั้นต้น โดยจะประเมินสถานการณ์และประสานงานกับกองทัพเนปาลเพื่อวางแผนขยายผลให้ความช่วยเหลือต่อไป

ขณะที่ พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม ในฐานะผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้สั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก ปรับการส่งกำลังที่จะไปปฏิบัติภารกิจที่เนปาลตามที่รัฐบาลมอบหมาย โดยทีมช่วยเหลือในชุดแรก กองทัพบกจะสนธิกำลังร่วมกับเหล่าทัพ และหน่วยงานต่าง ๆ เตรียมเดินทางพรุ่งนี้ โดยในส่วนกำลังของกองทัพบกจะประกอบด้วย ชุดปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉินจากกรมแพทย์ทหารบก จำนวน 17 นาย พร้อมเวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ มีภารกิจในการช่วยสนับสนุนงานด้านบริการทางการแพทย์ในพื้นที่เกิดเหตุ โดยชุดแพทย์ดังกล่าวมีขีดความสามารถในการปฐมพยาบาล การลำเลียง และส่งกลับผู้บาดเจ็บและการรักษาพยาบาลทั่วไป พร้อมกับส่งชุดผลิตน้ำดื่มจากกรมการทหารช่าง 1 ชุด พร้อมอุปกรณ์เข้าช่วยผลิตน้ำสะอาดให้ผู้ประสบภัยด้วย พร้อมกันนี้ ได้จัดเตรียมหน่วยทหารช่างเฉพาะกิจ พร้อมเครื่องมือช่างขนาดหนักหากมีการร้องขอเพิ่มเติมจากประเทศเนปาล เพื่อช่วยฟื้นฟูระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน ซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชน