สรรหาเอ็มดีอิสลามแบงก์ล่มผู้สมัครไม่ผ่านเกณฑ์

สรรหาเอ็มดีอิสลามแบงก์ล่มผู้สมัครไม่ผ่านเกณฑ์

"ชัยวัฒน์" เผยสรรหา "กรรมการผู้จัดการ" ธนาคารอิสลามฯล่ม หลังผู้สมัคร 5 รายไม่ผ่านเกณฑ์ พร้อมหารอบ 2 เน้นรอบรู้การเงินตามหลักการของศาสนา

นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานกรรมการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย หรือ ไอแบงก์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้คณะกรรมการสรรหาตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ที่มีน.ส.บัณฑรโฉม แก้วสะอาด ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และกรรมการธนาคาร เป็นประธาน เร่งเปิดสรรหารอบที่ 2 ภายหลังจากในรอบแรกมีผู้เข้ามาสมัคร 5 ราย แต่ไม่ผ่านเกณฑ์แม้แต่รายเดียว

ทั้งนี้ คุณสมบัติทั่วไป ต้องมีสัญชาติไทย อายุไม่ต่ำกว่า 35 ปี และไม่เกิน 58 ปีบริบูรณ์ ในวันยื่นใบสมัคร เป็นบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถด้านเศรษฐกิจ การเงิน และการธนาคาร รวมถึงความสามารถในการบริหารจัดการองค์กรเป็นอย่างดี นอกจากนี้จะต้องมีวิสัยทัศน์ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีทักษะในการติดต่อสื่อสารกับคณะบุคคล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสามารถประสานงานได้ดีทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ ถ้ามีความรอบรู้เกี่ยวกับการเงินตามหลักการของศาสนาอิสลาม หรือธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องเป็นอย่างดี ก็จะมีความเหมาะสมยิ่งขึ้น

"หลังจากนี้ธนาคารมีภารกิจที่ต้องเร่งหาพันธมิตรเข้ามาร่วมทุนเพื่อลดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล)ที่มีอยู่ลง ส่วนข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ว่ามีหนี้ตกชั้นเพิ่มขึ้นอย่างมากนั้น ไม่เป็นความจริง ธนาคารยังบริหารจัดการได้ มองว่ามีคนจงใจปล่อยข่าวเพื่อให้ธนาคารเสียหายและปิดตัวลงในที่สุด" นายชัยวัฒน์ กล่าว