อาเซียนชี้จีนอาจบั่นทอนสันติภาพทะเลจีนใต้

อาเซียนชี้จีนอาจบั่นทอนสันติภาพทะเลจีนใต้

ผู้นำสมาคมประชาชาติแห่งอาเซียน ระบุ ความพยายามถมทะเลสร้างเกาะของจีน อาจบั่นทอนสันติภาพ ความมั่นคง และเสถียรภาพในทะเลจีนใต้

แถลงการณ์ร่วมของผู้นำสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน ที่มีกำหนดประชุมกันในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียวันนี้ ระบุว่า ความพยายามถมทะเลสร้างเกาะของจีน อาจบั่นทอนสันติภาพ ความมั่นคง และเสถียรภาพในทะเลจีนใต้ที่มีข้อพิพาทกันอยู่

แถลงการณ์ของผู้นำอาเซียนทั้ง 10 ชาติกล่าวว่า อาเซียน ตระหนักถึงความกังวลของผู้นำบางคนเรื่องการถมทะเลในทะเลจีนใต้ ซึ่งบ่อนทำลายความเชื่อมั่นและไว้วางใจกัน และอาจบั่นทอนสันติภาพ ความมั่นคง และเสถียรภาพ

การประชุมผู้นำอาเซียนวันนี้ เปิดฉากขึ้นท่ามกลางบรรยากาศที่อึมครึม เนื่องจากมีหลักฐานล่าสุด จากภาพถ่ายดาวเทียมที่ชี้ให้เห็นขนาดพื้นที่การถมทะเลของจีน แต่ชาติอาเซียน ยังมีท่าทีแตกต่างกันอยู่ โดยเมื่อวานนี้ (26 เม.ย.) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของฟิลิปปินส์ "นายอัลเบิร์ต เดล โรซาริโอ" เรียกร้องให้อาเซียน ต้านทานจีนและเรียกร้องให้จีนหยุดถมทะเลสร้างเกาะ

ขณะที่ รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซีย "นายอานิฟาห์ อามาน" ไม่สนใจเสียงเรียกร้องของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ฟิลิปปินส์สามารถออกแถลงการณ์ได้อย่างเป็นอิสระตามใจปรารถนา แต่จุดยืนของอาเซียนในขณะนี้คือ ต้องการเข้าไปทำงานร่วมกับจีน

ในอดีต อาเซียนเคยมีประวัติไม่สามารถหาฉันทามติในการตอบโต้จีนได้ เนื่องจากสมาชิกอาเซียนหลายราย ต้องพึ่งพาการค้าจำนวนมหาศาลกับจีน และสมาชิกอาเซียนเกือบทุกชาติ ล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องในข้อพิพาทในทะเลจีนใต้