TOP - ขาย

TOP - ขาย

คาด 1Q58 พลิกกลับมาเป็นกำไร

ขาดทุน Stock เพิ่ม ฉุด 4Q57 ขาดทุน

เราคาดว่าผลประกอบการ 1Q58 จะพลิกกลับมาเป็นกำไรอยู่ที่ 4.6 พันล้านบาท แม้แนวโน้มราคาน้ำมันจะยังคงปรับลดลง และทำให้ 1Q58 บริษัทยังคงมี Stock Lossประมาณ 1.6 เหรียญต่อบาร์เรล แต่ถือว่าลดลงอย่างมีนัยสำคัญ จาก 11.7 เหรียญ ใน 4Q58 ที่ผ่านมา ขณะที่ธุรกิจการกลั่นยังคงแข็งแกร่ง จากค่าการกลั่นที่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่กำลังกลั่นยังใกล้เคียงกับ 4Q57 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามการฟื้นตัวของผลประกอบการยังมีปัจจัยลบจากMargin ของธุรกิจอะโรเมติกส์ที่อ่อนแอ โดยเฉพาะส่วนต่างราคาเบนซีนที่ลดลงกว่า 51%QoQ เป็นปัจจัยจำกัดการฟื้นตัวของผลประกอบการ

ค่าการกลั่นปรับเพิ่มอย่างแข็งแกร่ง

ธุรกิจการกลั่นที่กลับมาฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง เราคาดว่าบริษัทจะมีค่าการกลั่นพื้นฐาน (Market GRM)ไม่น้อยกว่า 8.6 เหรียญต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 5%QoQปัจจัยบวกมาจาก สภาพอากาศที่หนาวเย็น และเหตุนัดหยุดงานของโรงกลั่นในสหรัฐฯ ทำให้ความกังวลต่อปัญหา Over Supply ลดลง โดยเฉพาะในกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันเบนซีน ที่มีค่าการกลั่นปรับเพิ่มกว่า 16% นอกจากนี้กลุ่มผลิตภัณฑ์หลักของบริษัทได้ประโยชน์จาก Seasonal Demand ทำให้กลุ่มน้ำมันเครื่องบินและน้ำมันดีเซลยังทรงตัวในระดับสูง อยู่ที่ 16 – 17 เหรียญต่อบาร์เรล

ปิโตรเคมีอ่อนแอ ฉุดการฟื้นตัว

แนวโน้มส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์อ่อนตัว โดยเฉพาะกลุ่มผลิตภัณฑ์เบนซีน ที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลง แม้ว่าด้านหนึ่งจะทำให้ต้นทุนผลิตลดลง แต่ระดับราคาขายปรับลดลงมากกว่า เนื่องจากกลุ่มผู้ผลิตโอเลฟินส์กลับมาใช้ Naphtha Cracker ในการผลิตเพิ่มขึ้น ในช่วงที่ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง ผลคืนทำให้วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตเบนซีน(Pygas) เพิ่มขึ้น แม้ผลิตภัณฑ์หลักอย่างพาราไซลีน จะยังมีส่วนต่างราคาที่ทรงตัวอยู่ที่ 253 เหรียญต่อตัน เนื่องจากการลดกำลังผลิตและหยุดซ่อมของโรงงานในภูมิภาค ขณะที่ยังมี Demand สำหรับการ Re-Stock ใน 1Q58 ที่ผ่านมา แต่ภาพรวมเราคาดว่าวนต่างราคาผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์(Product to feed margin) จะลดลง 36%QoQ เหลือ 14 เหรียญต่อตัน

แนวโน้ม 2Q58 อ่อนตัว

ปัจจัยเสี่ยงยังคงอยู่ที่ค่าการกลั่นที่มีแนวโน้มอ่อนตัวตามฤดูกาล โดยปัจจุบันค่าการกลั่นตลาดสิงค์โปร์ 2Q58QTD อยู่ที่ 7.4 เหรียญต่อบาร์เรล ลดลง 14%QoQโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ในกลุ่มMiddle Distillate (น้ำมันดีเซลและน้ำมันเครื่องบิน) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หลักของโรงกลั่น TOP (มีสัดส่วนการผลิต 73% ของทั้งหมด) แม้เรามั่นใจว่า 2Q58 จะไม่มี Stock Loss จากDown side ของราคาน้ำมันที่เริ่มจำกัด และผลการดำเนินงานของธุรกิจอะโรเมิตกส์ดีขึ้น ซึ่งได้ประโยชน์จากเหตุเพลิงไหม้โรงงานพาราไซลีนในประเทศจีน แต่ไม่เพียงพอชดเชยปัจจัยลบจากค่าการกลั่นที่อ่อนตัว