คลังเตรียมหาปธ.บอร์ดสลากคนใหม่แทน'สมชัย'

คลังเตรียมหาปธ.บอร์ดสลากคนใหม่แทน'สมชัย'

"วิสุทธิ์" เผย คลัง เตรียมหาประธานบอร์ดสลากฯ คนใหม่แทน "สมชัย สัจจพงษ์" เล็งใช้ม.44 ดึงคนนอกเข้าช่วย

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เตรียมจะหารือกับนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณากรณีหนังสือลาออกของจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ของนายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร โดยหลังจากนี้ต้องมาพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ทั้งนี้คงต้องมาพิจารณากันอีกว่าจะดำเนินการอย่างไรในการสรรหาประธานบอร์ดสลากฯ คนใหม่ ซึ่งต้องมีการคุยในหลักการและรายละเอียดเรื่องนี้ ทั้งนี้ หากจะมีการตั้งคนของกระทรวงการคลังเข้าไปรับตำแหน่งต่อจากนายสมชัย ก็ถือว่าเป็นอำนาจของกระทรวงการคลังที่จะพิจารณาได้ แต่ถ้าจะใช้คนนอกก็จำเป็นต้องใช้มาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ซึ่งเป็นอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ซึ่งจะสามารถดำเนินการได้เร็วกว่า

รมช.คลัง กล่าวด้วยว่า การสรรหาประธานบอร์ดสลากฯ ยังจะต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการเดินหน้าเรื่องแก้ปัญหาการขายสลากฯ เกินราคา ซึ่งตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ แล้วจะต้องทำให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิ.ย.นี้

"หากจำเป็นต้องใช้มาตรา 44 ก็อาจจะต้องใช้ แต่จะดูว่าไม่ให้ใช้มาตรานี้อย่างฟุ่มเฟือย ถ้าใช้ก็ต้องให้เกิดประโยชน์มากที่สุด" รมช.คลัง กล่าว