เผยดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรมเดือนมี.ค.อยู่ที่87.7

เผยดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรมเดือนมี.ค.อยู่ที่87.7

"สุพันธุ์" เผย ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน มี.ค. อยู่ที่ 87.7 ลดลงจาก ก.พ. ซึ่งอยู่ที่ 88.9 ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาอยู่ที่ 87.7 ลดลงจากเดือนกุมภาพันธ์ที่อยู่ที่ 88.9 โดยปรับลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 และต่ำสุดในรอบ 5 เดือน ทั้งนี้ค่าดัชนีฯที่ลดลงเกิดจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการและผลประกอบการ

ทั้งนี้ ความเชื่อมั่นของผู้ประกอยการอุตสาหกรรมในเดือนมีนาคมยังคงปรับลดลง สะท้อนบรรยากาสของการประกอบการอุตสาหกรรม ที่ยังขาดปัจจัยสนับสนุนความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ ประกอบกับความเปราะบางของเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ ปัญหาขีดความสามารถในการแข่งขัน เนื่องจากขาดการปรับปรุงเทคโนโลยีในการผลิต รวมทั้งการตกต่ำของราคาสินค้าเกษตร ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของเกษตรกร ขณะเดียวกันการแข็งค่าของเงินบาทเมื่อเทียบกับในภูมิภาค เป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลด้านลบต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นฯคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ 100.4 เพิ่มขึ้นจาก 99.2 ในเดือนกุมภาพันธ์ โดยค่าดัชนีความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้น เกิดจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ

สำหรับข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐ ประกอบด้วย ผู้ประกอบการต้องการให้มีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานให้เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกการค้าการลงทุน พร้อมทั้งดูแลค่าเงินให้มีเสถียรภาพและอยู่ในระดับที่แข่งขันได้ อีกทั้งสนับสนุนการใช้นวัตกรรมในการปรับปรุงเทคโนโลยีการผลิต เพื่อสร้างมูลค่าสินค้า รวมถึงสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมไทยให้เป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน