ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวเนปาลพุ่งต่อเนื่อง

ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวเนปาลพุ่งต่อเนื่อง

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในเนปาลพุ่งขึ้นกว่า 2,500 คน ด้านหน่วยกู้ภัยเนปาลยังคงพยายามค้นหาผู้อาจรอดชีวิตจากใต้ซากปรักหักพัง

จำนวนผู้เสียชีวิตล่าสุดขณะนี้เฉพาะที่เนปาลอยู่ที่ 2,430 คน แต่เมื่อรวมที่อินเดียและจีนทำให้ยอดเพิ่มเป็นกว่า 2,500 คน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โบราณสถานยิ่งใหญ่ และทัศนียภาพอันงดงามก้องโลกถูกแทนที่ด้วยซากปรักหักพังและความเสียหายที่เกิดขึ้นทุกหนทุกแห่ง โดยเฉพาะที่กรุงกาฐมาณฑุ ขณะนี้กลายเป็นศูนย์กลางการส่งความช่วยเหลือจากนานาชาติไปยังผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

กรุงกาฐมาณฑุตกอยู่ในความมืด เนื่องจากไฟฟ้าถูกตัดขาด นักท่องเที่ยวต้องนอนกลางแจ้งเช่นเดียวกับชาวเมือง และได้รับอาหารเพียงแค่ประทังชีวิต พร้อมกับเทียนไขเพื่อขับไล่ความมืดแม้เพียงเล็กน้อย

อาคารหลายหลังที่ไม่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว หรือเสียหายเพียงเล็กน้อยกลับมีสภาพรกร้างว่างเปล่า เพราะผู้ที่อาศัยอยู่พากันหนีออกไปรวมตัวกันอยู่ในที่โล่งแจ้ง เช่น ท้องถนน และสี่แยก เพราะเกรงอาฟเตอร์ช็อกซึ่งล่าสุดวัดได้ถึง 6.7 ตามมาตราริกเตอร์ จะทำให้อาคารพังทลายลงมา ขณะที่ผู้รอดชีวิตที่ไม่ได้รับบาดเจ็บรวมตัวกันค้นหาผู้ที่อยู่ใต้ซากปรักหักพัง บางส่วนรวมตัวกันตั้งโรงครัวเพื่อปรุงอาหารเลี้ยงดูผู้ประสบชะตากรรมเดียวกัน

ขณะเดียวกันที่อินเดีย ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 56 คน ส่วนใหญ่อยู่ในรัฐพิหาร ส่วนที่จีนนั้นมี 17 คน โดยล้วนอยู่ในเขตปกครองตนเองทิเบต เจ้าหน้าที่เนปาลระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในขณะนี้มาจากเมืองใหญ่ๆ ของเนปาลเท่านั้น ยังไม่รวมตามท้องถิ่นชนบทที่ห่างไกล ซึ่งสิ่งก่อสร้างล้วนอ่อนแอ โดยได้รับรายงานว่ากว่า 80% ของบ้านเรือนประชาชนในชนบทห่างไกลถูกแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวพังทลลายลงมาในพริบตา