สปช.อภิปรายขอช่วยเหลือ เหยื่อแผ่นดินไหวเนปาล

สปช.อภิปรายขอช่วยเหลือ เหยื่อแผ่นดินไหวเนปาล

สปช.อภิปรายระดมความช่วยเหลือ เหยื่อแผ่นดินไหวเนปาล คาดรัฐบาลส่งสิ่งของช่วยเหลือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในระหว่างการประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก เป็นวันที่ 7 นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสปช. ได้ขอหารือที่ประชุมถึงแนวทางการช่วยเหลือ ประชาชนที่ประสบภัยพิบัติจากเหตุแผ่นดินไหว ที่ประเทศเนปาล โดยกล่าวว่า ขณะนี้สมาชิกสปช. ได้มีการหารือในเบื้องต้นเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือแล้ว ซึ่งต้องรอข้อมูลให้มีความชัดเจนอีกครั้ง ส่วนความช่วยเหลือทางด้านการเงินที่สมาชิกสปช.จะร่วมช่วยเหลือนั้น จะมีการประชุมเพื่อพูดคุยในเรื่องนี้ในที่ประชุมสปช. วันอังคารที่ 28 เม.ย.นี้

ด้านนายวิวัฒน์ ศัลยกำธร สปช. กล่าวว่า ในภาวะฉุกเฉิน 2 -3 วันนี้ ถือว่า เป็นช่วงที่ขาดแคลนที่สุด แม้จะมีเงินก็ซื้อของไม่ได้ เราจึงหาข้อมูลเท่าที่จะทำได้เพื่อระดมความช่วยเหลือ ด้านเวชภัณฑ์ ยา อาหาร หากมีความจำเป็นจริงๆ ก็ต้องขนไปช่วยเหลือ โดยขณะนี้มีผู้แสดงความจำนงเรื่องน้ำ และยา รวมทั้งทีมของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน ก็พร้อมที่จะเดินทางไปแล้ว นอกจากนี้ยังได้มีการประสานงานกับกองทัพอากาศในเรื่องของเครื่องบินที่จะเดินทางไปเนปาล แต่ทราบว่า พื้นที่ดังกล่าวยังไม่มีความปลอดภัย อีกทั้งเครื่องของกองทัพ ไม่มีสมรรถนะเพียงพอ มีเพียงแต่เครื่องบินของการบินไทย ที่สามารถลงจอดที่กาฐมาณฑุ เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญ

ขณะที่ พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ สปช. กล่าวว่า ได้มีการประสานงานกับรัฐบาลและกองทัพอากาศ รวมทั้งกองบัญชาการทหารสูงสุด ในเรื่องของการให้ความช่วยเหลือ ซึ่งขณะนี้ทราบว่ารัฐบาล ได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ เป็นตัวกลางช่วยประสานงานติดต่อ ซึ่งความช่วยเหลือเร่งด่วนที่ทำได้ในขณะนี้เป็นไปได้คือการส่งสิ่งของช่วยเหลือ โดยผ่านสายการบินไทย ซึ่งปกติมีตารางบินวันละ 1 เที่ยว ไปถึงกาฐมาณฑุ เวลา 10.00 น. และเดินทางกลับประเทศไทยเวลา 13.00 น. ซึ่งสามารถดำเนินการได้ทันที