'ประยุทธ์' ถามนักการเมือง มีอำนาจอะไรให้เลื่อนเลือกตั้ง

'ประยุทธ์' ถามนักการเมือง มีอำนาจอะไรให้เลื่อนเลือกตั้ง

"พล.อ.ประยุทธ์" ถามนักการเมืองมีอำนาจอะไร ให้เลื่อนเลือกตั้ง ชี้จะให้อยู่ต่อไปหาวิธีมา บอกสื่ออย่าวิจารณ์เหมือนรัฐบาลทั่วไป

เมื่อเวลา 14.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีฝ่ายการเมืองระบุว่าพร้อมให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปเพื่อให้การร่างรัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตย ว่า ใครพูด นักการเมืองมีอำนาจอะไร จะให้ตนอยู่หรือไม่อยู่ รัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าอย่างไร เรื่องนี้ต้องเป็นประชาชนที่จะว่าอย่างไร ท่านบอกว่าประชาชนเป็นเจ้าของประเทศ แต่จะให้มารุมทุกอย่างนั้นไม่ใช่ หรือกระจายอำนาจทุกอย่างได้หรือไม่ วันนี้กระจายไปเท่าไรแล้ว ทั้งอบจ. อบต. ดีก็มี ไม่ดีก็มี วันนี้ทุกคนไม่อยากให้มีผู้ว่าฯก็ได้ แต่วันนั้นมันจะแบ่งเป็นแต่ละพื้นที่แล้วก็รบกัน เชื่อตนสิถ้ายังคิดกันแบบนี้อยู่ ถ้าพร้อมตนไม่ว่า ถึงแม้จะเอาอย่างประเทศสหรัฐอเมริกาก็เหอะ ถามเขาสิว่าแต่ละอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน รัฐ เขาห่างกันแค่ไหน ใช้เครื่องบินเดินทางครั้งหนึ่ง 5 – 6 ชั่วโมง แล้วประเทศไทยมันไกลกันอย่างนั้นหรือไม่ วันนี้มีอปท. เทศบาลดีอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องปรับปรุงคุณภาพให้ดี แล้วจะต้องคัดสรรจัดงานใหม่ ประชาชนจะได้อะไร งบประมาณจากมาจากไหน วันนี้มาบอกว่ากระจายอำนาจ ขนาดไม่กระจายอำนาจยังเละขนาดนี้ จะกระจายกันไปถึงไหนอีก แต่ถ้าอยากจะกระจายเป็นเรื่องของประชาชน

“ใครจะมาพูดอะไรก็แล้วแต่ให้ผมอยู่หรือไม่อยู่ มันอะไรกันนักหนา อะไรก็ผม ไปคิดกันมั่งสิ เขียนให้หมดแล้ว รัฐธรรมนูญก็เขียนแล้ว ต้องทำประชามติก็ไม่ได้เขียนไว้ อยากจะทำหรือไม่ทำก็เรื่องของคุณ เขียนทางเลือกไว้อยู่แล้ว ส่วนโรดแม็พผมก็มีอย่างนี้ ตอนนี้มี 60 วัน 90 วัน ก็ต้องเป็นอย่างวันนั้นถ้ามันไปได้ ถ้าไปไม่ได้ก็ไปหาทางมาสิ ผมจะไปแก้อะไรอีกเล่า”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการประเมินว่าแนวโน้มสถานการณ์ไปได้หรือไม่ อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้ เป็นเรื่องของทุกคนทั้งประเทศจะเอาอย่างไร จะมาโยนให้ตนคนเดียวได้อย่างไร จะให้ประเทศชาติเป็นแบบเดิมก็เชิญเลือกตั้งตามสบาย แล้วตนก็ไป แต่ถ้าจะให้อยู่ อยู่อย่างไรไปหาทางมา ถ้าอย่างนั้นต้องช่วยตน

เมื่อถามว่า ฝ่ายไหนจะเป็นคนหาทางออก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้อย่ามาโยนให้ตน เป็นหน้าที่ของคนไทยทั้งประเทศ ทีอย่างนี้มาบอกว่าจะเอาฝ่ายไหน สื่อต้องไปบอกประชาชน แต่ไม่ต้องมาว่าว่าตนใช้สื่อ เพราะไม่เคยใช้ แต่สื่อต้องไปสร้างความเข้าใจกับคน ซึ่งเขาจะรู้เองว่าคิดอะไรทำอะไร ทำไมต้องบอกทุกเรื่อง

“เป็นปลาทองกันหรือไง ต้องให้เอายามาหยอด ปลาทองที่เขาบอกว่าความจำสั้น เจออะไรไม่ถึงวินาทีมันก็ลืม ผมพูดไปเดี๋ยวก็จำกันไม่ได้แล้ว สื่อก็เอาไปเขียนให้ดีแล้วกัน ผมจะคอยดูที่เขียน ฟังน่ะรู้ พูดกันเข้าใจ แต่เวลาไปเขียนเป็นอีกแบบหนึ่ง ผมวงหนังสือพิมพ์ตอนอยู่ในรถเต็มไปหมด เก่งกันทั้งนั้น แนะให้แก้อย่างนั้นอย่างนี้ มันเคยเป็นอะไรกันมาบ้าง ผมถามหน่อย พวกวิจารณ์เคยทำอะไรกันสำเร็จบ้างมั้ย หรือทำหนังสือพิมพ์ตั้งแต่เด็กยันแก่ วิจารณ์รัฐบาลโครมๆ นี่รัฐบาลควบคุมอำนาจ อย่ามาวิจารณ์ผมเหมือนไอ้รัฐบาลทั่วไป ไม่ได้ เราทำให้ทุกอย่าง แก้ทุกอย่าง มันยังว่าอีก มันเป็นอะไรของมัน หรือว่าผมใจดีเกินไปก็ไม่รู้”

เมื่อถามว่า สรุปว่าทุกวันนี้ยังเป็นไปตามโรดแม็พใช่หรือไม่ นายกฯ ตอบเสียงดังว่า เดี๋ยววันหน้าคุณจะเอาคำพูดของตนมาว่า เห็นมั้ยไม่ทำตามโรดแม็พ มันก็เป็นอย่างนี้ทุกทีใช่หรือไม่ วันนี้บอกว่าต้องทำตามโรดแม็พอย่างนั้นอย่างนี้ พอถึงวันหน้าอะไรก็เกิดขึ้นก็ไม่รู้ แล้วมาว่าตนว่าเบี้ยวอีกแล้ว มันเป็นอย่างนี้กันทุกคน เชื่อตนสิ