วิป'สปช.'พอใจภาพรวมถกร่างรธน.7วัน

วิป'สปช.'พอใจภาพรวมถกร่างรธน.7วัน

เผยส่งข้อเสนอแนะให้กมธ.ยกร่าง ภายใน 30 วัน วิป "สปช." พอใจภาพรวม ถกร่างรธน. 7 วัน

นายวันชัย สอนศิริ โฆษกกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาปฏิรุปแห่งชาติ (วิปสปช.) แถลงถึงภาพรวมการอภิปรายร่างแรกรัฐธรรมนูญฉบับปฏิรูป ระหว่างวันที่ 10-26 เม.ย. ว่า การประชุมได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องในช่วง 7 วันที่ผ่านซึ่งเป็นการประชุมที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีความสมบูรณ์ ครบถ้วน นำไปสู่การแก้ไขปัญหาของประเทศอย่างตรงจุด และช่วยการวางรากฐานของการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน โดยสมาชิก สปช.ได้นำเอาประสบการณ์การทำงาน ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของแต่ละคน ตลอดจนเสียงของประชาชนที่ได้รับฟังจากเวทีต่างๆ ผ่านช่องทางต่างๆในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมามาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น วิเคราะห์ วิจารณ์ ในประเด็นและมุมมองต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ อาทิ สิทธิและเสรีภาพ ผู้นำการเมืองที่ดีและสถาบันการเมือง หลักนิติธรรม ศาล และองค์กรตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ การปฏิรูปเพื่อลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรม เป็นต้น

 

นายวันชัย กล่าวต่อว่า ในขั้นตอนต่อไป สปช.จะรวบรวมข้อเสนอแนะต่างๆ พร้อมทั้งจะดำเนินการส่งคำขอแก้ไขเพิ่มเติมของสปช. ต่อนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกมธ.ยกร่างฯ ภายใน 30 วัน เพื่อให้คณะกมธ.ยกร่างฯจะได้นำคำขอฯดังกล่าว ไปประกอบการแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญ ก่อนจะได้ส่งกลับมาให้ สปช.พิจารณาอีกครั้งหนึ่งในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ อย่างไรก็ตามในระหว่างที่คณะกมธ.ยกร่างฯพิจารณาปรับปรุงร่างรัฐธรรมนูญครั้งนั้น ทาง สปช.จะได้ทำงานร่วมกันกับ กมธ.ยกร่างฯอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ประเทศและประชาชนชาวไทย ได้รัฐธรรมนูญฉบับดีที่สุด สะท้อนเสียงของประชาชนอย่างแท้จริง พร้อมกันนี้สปช.จะเร่งดำเนินการจัดทำรายละเอียดของวาระปฏิรูป 36 วาระ และวาระการพัฒนา 7 วาระ ให้เสร็จสมบูรณ์โดยเร็ว เพื่อทำให้แนวคิดการปฏิรูปพัฒนาประเทศต่างๆ ที่ได้บรรจุในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีผลปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

 

“เชื่อว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะผ่านความเห็นชอบจากสปช. แต่ถ้ากมธ.ยกร่างฯไม่แก้ไข ไม่ฟังความเห็นที่สปช.เสนอแนะเลยแบบนั้นจะเป็นปัญหา แต่จากการอภิปรายทั้ง 7 วัน เชื่อว่าจะมีการแก้ไข เพราะนอกจากการอภิปรายยังได้มีการพูดคุยนอกรอบด้วย “นายวันชัย กล่าว

 

เมื่อถามว่า ส่วนที่นักการเมืองออกมาโจมตีว่าร่างรัฐธรรมนูญนี้ เป็นการสืบทอดอำนาจเผด็จการ และวางแนวทางให้ผู้มีอำนาจสืบต่อ นายวันชัย ยืนยันว่ากมธ.ยกร่างฯ และสปช. ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เพื่อประชาชนทั้งประเทศ ไม่ใช่ร่างขึ้นมาเพื่อประโยชน์ของผู้มีอำนาจ เพื่อคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หรือสกัดกั้นนักการเมืองกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ซึ่งนักการเมือง นักบริหาร ที่ฉ้อฉล โกงกิน ก็จะเกรงกลัวร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญมีมาตรการที่จะขจัดนักการเมืองที่ฉ้อฉล ให้ประชาชนเข้ามาตรวจสอบ จึงทำให้นักการเมืองหวั่นไหว ถ้าใครเป็นนักการเมืองที่ดีก็ไม่ต้องเกรงกลัวรัฐธรรมนูญนี้

 

เมื่อถาม ภายหลังการอภิปรายของสปช.กระบวนการแปรญัตติจะเป็นอย่างไร นายวันชัย กล่าวว่า ในวันที่ 27 เม.ย. ทราบว่าจะมีการประชุมของคณะกรรมาธิการสปช.หลายคณะ เพื่อกำหนดประเด็นในการแปรญัตติร่างรัฐธรรมนูญ โดยจะมีการประสานกันในแต่ละคณะเพื่อไม่ให้ประเด็นในการแปรญัตติมีความซ้ำซ้อน และในวันที่ 29 เม.ย.นี้ วิปสปช.จะมีการหารือเรื่องนี้อีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงก่อนหน้านี้ได้มีเครือข่ายญาติวีรชน เหตุการณ์พฤษภา 2535 ได้มาให้กำลังใจ และมอบดอกไม้ต่อนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกมธ.ยกร่างฯ โดยมีกมธ.ยกร่างฯ ประกอบด้วย นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ พล.ท.นาวิน ดำริกาญจน์ และนายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ ได้เป็นตัวแทนมารับหนังสือ