เนปาลเร่งค้นหาผู้รอดชีวิต หลังเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.9

เนปาลเร่งค้นหาผู้รอดชีวิต หลังเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.9

เจ้าหน้าที่กู้ภัย-ประชาชนเนปาล เร่งค้นหาผู้รอดชีวิต หลังเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.9 ที่มีศูนย์กลางอยู่ใกล้กับเมืองหลวง กรุงกาญมัณฑุ เมื่อวานนี้

เหตุแผ่นดินไหว ทำให้บ้านเรือน อาคาร และวัด พังราบเป็นหน้ากลอง สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,900 คน


ซึ่งถนน และจัตุรัสต่างๆ ในกรุงกาฐมัณฑุ ที่มีประชากรอยู่มากกว่า 1 ล้านคน เต็มไปด้วยซากปรักหักพัง ชาวเมืองหลายคนพากันจ้องมองไปตามวัดวาอารามต่างๆ ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันพวกเขา แต่ขณะนี้พังทลายลงมาจนหมด


ชาวเนปาล และนักท่องเที่ยว ยังช่วยกันขุดซากปรักหักพัง เพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต ซึ่งเมื่อพบคนที่ยังมีชีวิตอยู่ก็จะมีเสียงโห่ร้องขึ้นเป็นระยะๆ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะพบร่างของผู้เสียชีวิต ส่วนผู้บาดเจ็บที่ถูกพาตัวไปส่งโรงพยาบาล ก็ล้นออกมา รอรับการรักษาอยู่ด้านนอก ทั้งยังมีผู้คนจำนวนมาก ที่ไปยังโรงพยาบาล เพื่อตามหาญาติพี่น้องของตัวเอง


จนถึงขณะนี้ หน่วยกู้ภัยพบร่างผู้เสียชีวิตจำนวนมากจากหอธาราฮารา หอคอยความสูง 9 ชั้น สมัยศตวรรษที่ 19 ซึ่งเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของกรุงกาฎมาณฑุ ที่พังราบลงมา ขณะที่ทางการยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดจากยอดเขาเอเวอร์เรสต์ ที่ 14 ราย หลังแผ่นดินไหวทำให้เกิดหิมะถล่มหลายระลอก


นอกจากนี้ อาฟเตอร์ช็อคขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง สร้างความหวาดผวาให้กับประชาชน ผู้คนจำนวนมากเลือกที่จะนอนอยู่กลางแจ้ง แม้จะมีฝนตกลงมา เผื่อความปลอดภัย


ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงสุดในรอบ 81 ปีของเนปาล ยังพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีรายงานว่าพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1,932 ราย และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นอีก ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตที่มีรายงานออกมานี้ ส่วนใหญ่มาจากเมืองหลัก แต่เมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงถึงพื้นที่ตามชนบทจำนวนมาก ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวด้วยแล้ว แน่นอนว่า ตัวเลขจะต้องสูงขึ้นไปอีก ซึ่งข้อมูลเบื้องต้นระบุว่า บ้านเรือนตามพื้นที่ชนบทเสียหายมากถึง 80%