นานาชาติเร่งช่วยเนปาล ยอดเสียชีวิตพุ่งต่อเนื่อง

นานาชาติเร่งช่วยเนปาล ยอดเสียชีวิตพุ่งต่อเนื่อง

ประเทศ และองค์กรบรรเทาทุกข์ต่างๆ ทั่วโลก เร่งส่งความช่วยเหลือให้เนปาล ที่เผชิญเหตุแผ่นดินไหว ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเกิน 1,900 คน

สำนักงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศสหรัฐ เผยว่า ได้จัดส่งทีมช่วยเหลือภัยพิบัติเดินทางมายังเนปาล พร้อมอนุมัติเงินช่วยเหลือเบื้องต้น 1 ล้านดอลลาร์ สำหรับความจำเป็นเร่งด่วน ขณะที่สหภาพยุโรป หรืออียูได้จัดส่งคณะผู้เชี่ยวชาญเดินทางไปยังพื้นที่ประสบภัยแล้ว

แถลงการณ์ของอียู ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ถึงสภาพความเสียหายที่แท้จริง แต่รายงานข่าวที่ออกมาบ่งชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มที่รุนแรง ทั้งในด้านจำนวนผู้เสียชีวิต และความเสียหายของสถานที่ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม

อังกฤษ เยอรมนี และสเปน ได้ออกมาให้คำมั่นถึงการให้ความช่วยเหลือเช่นกัน ส่วนนอร์เวย์ประกาศให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมจำนวน 3.9 ล้านดอลลาร์

ส่วนจีน ได้ส่งคณะเจ้าหน้าที่กู้ภัย และค้นหาจำนวน 62 คน พร้อมด้วยสุนัขดมกลิ่นอีก 6 ตัว และอุปกรณ์ด้านการกู้ภัย และทางการแพทย์ เดินทางไปยังเนปาลในวันนี้


ขณะที่กลุ่มความช่วยเหลือระหว่างประเทศกลุ่มต่างๆ ก็ได้ตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ แม้อาฟเตอร์ช็อคที่เกิดขึ้นหลายครั้ง และระบบสื่อสารที่เสียหายอย่างหนัก จะเป็นอุปสรรคขวางความพยายามในการกู้ภัยก็ตาม


นายฮาแกน ชาปาเกน ผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชีย แปซิฟิค ของสหพันธ์กาชาด และเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ หรือไอเอฟอาร์ซี กล่าวว่า ทางองค์กรยังไม่ทราบแน่ชัดถึงขอบเขตความเสียหายที่เกิดขึ้น แต่เชื่อว่าเหตุการณ์นี้จะเป็นหนึ่งในเหตุแผ่นดินไหวที่มีผู้เสียชีวิต และความเสียหายมากที่สุด นับแต่เหตุแผ่นดินไหวในปี 2477 ที่สร้างความเสียหายอย่างรุนแรงให้กับเนปาล และรัฐพิหารของอินเดีย เป็นต้นมา 

ไอเอฟอาร์ซี ยังแสดงความกังวลอย่างมากต่อชะตากรรมของหมู่บ้านต่างๆ ที่อยู่ใกล้กับศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหว ที่อยู่ห่างจากกรุงกาฐมัณฑุ เมืองหลวงของเนปาลราว 80 กิโลเมตร ซึ่งนายชาปาเกน ระบุว่า ถนนได้รับความเสียหาย หรือถูกปอดกั้นจากดินถล่ม และระบบสื่อสารก็ล่ม ทำให้องค์กรไม่สามารถเข้าถึงสำนักงานกาชาดท้องถิ่น เพื่อขอรายละเอียดที่ถูกต้องได้


ทางด้านองค์กรความเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านความหิวโหย หรือเอเอฟซี ซึ่งเป็นหน่วยงานบรรเทาทุกข์ของฝรั่งเศส แถลงว่า คณะทำงานในเนปาล กำลังเดินทางไปยังพื้นที่ประสบภัย เพื่อประเมินความเสีย และความจำเป็นเร่งด่วน


สำหรับสถานการณ์จนถึงขณะนี้นั้น มีรายงานว่า พบศพผู้เสียชีวิตแล้ว 1,900 ราย และผู้บาดเจ็บอีกราว 4,700 คน นอกจากนี้ ยังมีรายงานถึงผู้เสียชีวิตบนยอดเขาเอเวอร์เรสต์อีกอย่างน้อย 18 คน แต่ทางการเนปาลยืนยันตัวเลขได้เพียงแค่ 10 รายเท่านั้น