มรดกโลกในกาฐมาณฑุเสียหายหนัก

มรดกโลกในกาฐมาณฑุเสียหายหนัก

แหล่งโบราณสถานหลายแห่งในกรุงกาฐมาณฑุของเนปาลพังเสียหายหนัก หลังเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.9 เมื่อวานนี้ (25 เม.ย.)

นอกเหนือจากบ้านเรือนประชาชน และสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ จะพังถล่มลงมาจากแผ่นดินไหวขนาด 7.9 แล้ว แหล่งโบราณสถานสำคัญ ๆ ของเนปาลที่ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โบราณสถานในพื้นที่ ๆ เรียกว่า จตุรัสกาฐมาณฑุ ได้รับความเสียหายอย่างหนักเช่นกัน ซึ่งเราได้ไปรวบรวมมาให้ทราบกันว่ามีสถานที่อะไรบ้าง

ที่แรกคือ หอธาราฮารา หอคอยสมัยศตวรรษที่ 19 ซึ่งเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของกรุงกาฎมาณฑุ ได้พังถล่มลงมาจนเหลือแต่ฐาน โดยหอคอยสีขาวที่มีลักษณะเหมือนหอคอยสุเหร่านี้สร้างขึ้นในปี 2375 เป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในนครหลวงของเนปาลที่มีคนมาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน จึงทำให้เชื่อว่าน่าจะมีคนอีกเป็นจำนวนมากที่ติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังของหอ

โบราณสถานอีกแห่งที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักคือ "เมืองปาทาน" เมืองโบราณสมัยพระเจ้าอโศกมหาราชที่อยู่ห่างจากกรุงกาฎมาณฑุไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ราว 5 กม. โดยเมืองนี้ขึ้นชื่อเรื่องความงดงามทางด้านสถาปัตยกรรม และการวางผังเมืองแบบโบราณ มีการแบ่งเมืองออกเป็น 4 ส่วน โดยมีจตุรัสปะทาน, จตุรัสเดอร์บาร์ และพระราชวังปะทานเป็นศูนย์กลาง ซึ่งก็ปรากฎว่าสถานที่ต่าง ๆ เหล่านี้ได้รับความเสียหายอย่างหนักเหมือนกันหมด

สุดท้ายคือ จตุรัสเดอร์บาร์ ซึ่งเต็มไปด้วยวัด และปราสาทเก่าแก่ที่สะท้อนความรุ่งเรืองทางศาสนา และวัฒนธรรมของเนปาลใสนอดีต ทั้งยังเป็นสถานที่ราชาภิเษกของกษัตริย์เนปาลอีกด้วย โดยจตุรัสแห่งนี้ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกในปี 2522