อินโดฯเตรียมประหารนักโทษต่างชาติ 8 คน

อินโดฯเตรียมประหารนักโทษต่างชาติ 8 คน

อินโดนีเซียเตรียมประหารนักโทษชุดใหม่ ซึ่งมีชาวต่างชาติ 8 คนภายใน 2-3 วันนี้

อัยการอินโดนีเซียประกาศอย่างเป็นทางการว่า การประหารชีวิตนักโทษคดียาเสพติดชุดใหม่มีชาวต่างชาติ 8 คน และชาวอินโดนีเซีย 1 คน พร้อมกับแจ้งทูตต่างชาติและญาติของนักโทษเหล่านี้แล้วเมื่อวานนี้ (25 เม.ย.) ตามกฏระเบียบที่จะต้องแจ้งก่อนการประหารภายใน 72 ชั่วโมง

โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดอินโดนีเซีย นายโทนี สโปตาโน กล่าวว่า การประหารครั้งนี้ซึ่งล่าช้ามานานหลายสัปดาห์ จะมีนักโทษถูกประหารรวม 9 คน โดยเป็นชาวต่างชาติ 8 คน ขณะที่นักโทษอีกคนซึ่งเป็นชายชาวฝรั่งเศส ยังไม่เสร็จสิ้นกระบวนการยื่นคำร้องขอลดหย่อนโทษครั้งสุดท้าย จึงไม่รวมอยู่ในชุดนี้

นายสโปตาโน ระบุอีกว่า การแจ้งอย่างเป็นทางการหมายความว่า การประหารชีวิตจะมีขึ้นอย่างน้อย 3 วันหลังการแจ้ง แต่เขาปฏิเสธที่จะระบุกำหนดวันประหารที่แน่ชัด ตามที่บรรดาผู้สื่อข่าวซักถาม

ขณะที่ทนายความของนางแมรี เจน เวโลโซ นักโทษชาวฟิลิปปินส์ เผยว่า ทางการอินโดนีเซียแจ้งกับนางเวโลโซว่าเธอจะถูกประหารชีวิตในวันอังคารที่ 28 เมษายนนี้

ทั้งนี้ นักโทษประหาร 8 คน ซึ่งมีทั้งชาวออสเตรเลีย บราซิล ไนจีเรีย และฟิลิปปินส์ รวมถึงนักโทษชาวอินโดนีเซียอีก 1 คน ได้ถูกย้ายไปยังแดนประหารในเรือนจำบนเกาะนูซากัมบางัน นอกชายฝั่งเมืองซิลาแคป จังหวัดชวากลาง ทั้งหมดแล้ว และจะถูกประหารชีวิตด้วยการยิงเป้าพร้อมกัน