คนไทยในเนปาลส่วนใหญ่ปลอดภัย

คนไทยในเนปาลส่วนใหญ่ปลอดภัย

กระทรวงต่างประเทศรายงานความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ในเนปาล ระบุ คนไทยส่วนใหญ่ปลอดภัย บางรายบาดเจ็บเล็กน้อย

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7.9 ริกเตอร์ ที่เมืองโพคารา ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 80 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2558 เมื่อเวลา 13.11 น. ตามเวลาในประเทศไทยว่า ล่าสุดได้ตรวจสอบพบว่า อาคารภายในสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุได้รับความความเสียหายเล็กน้อยจากเหตุการณ์ดังกล่าวขณะที่รายงานของกระทรวงมหาดไทยเนปาลระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตขณะนี้ มีอย่างน้อย 150 คน และอาคารบ้านเรือนและทรัพย์สินเสียหาย เช่น กำแพงอาคาร UN พังทลาย 

ทั้งนี้ ในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ ได้ตรวจสอบความเสียหายและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับคนไทย รวมทั้งกำลังประสานตรวจสอบที่เมืองโพคาราที่เป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญว่ามีนักท่องเที่ยวไทยได้รับกระทบบ้างหรือไม่ ซึ่งทราบว่า คนไทยในกรุงกาฐมาณฑุประมาณ 60 คน ยังปลอดภัยดี บางรายได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ระบบสื่อสารล่มทั้งระบบ อาคารหรือสิ่งก่อสร้างที่ไม่แข็งแรงมีพังถล่มบ้าง สนามบินตรีภูวันที่กรุงกาฐมาณฑุ ปิดให้บริการเป็นการชั่วคราว 

พร้อมกันนี้สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ส่งรถไปตรวจสอบตามโรงแรมและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญว่ามีคนไทยหรือนักท่องเที่ยวหลงเหลือหรือได้รับผลกระทบที่ต้องการความช่วยเหลือหรือไม่ นอกจากนี้ ได้รายงานเพิ่มเติมว่ามีคนไทยกว่า 10 คนรวมตัวกันที่สถานเอกอัครราชทูต เพื่อรายงานตัวแล้ว อย่างไรก็ตามมีคนไทยพำนักอาศัยที่เนปาลประมาณ 100 คน โดยคนไทยกลุ่มนี้ทำงานให้กับบริษัทผลิตหม้อแปลงกับร่วมทุนพัฒนาโรงแรม ในแต่ละปี มีคนไทยเดินทางไปเนปาลกว่า 26,000 คน เพื่อแสวงบุญที่ลุมพินีและสังเวชนียสถาน