นายกฯสั่งดูแลประชาชนจากเหตุพายุฤดูร้อน

นายกฯสั่งดูแลประชาชนจากเหตุพายุฤดูร้อน

"พล.ต.สรรเสริญ" เผย "พล.อ.ประยุทธ์" สั่งบูรณาการแผนดูแลประชาชนจากเหตุพายุฤดูร้อน

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการไปยังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ให้ติดตามช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน อย่างใกล้ชิด ทั้งกรณีบ้านเรือนได้รับความเสียหายจากลมพายุ และพี่น้องที่อยู่ในพื้นที่ประสบวาตภัย พร้อมทั้งกำชับให้หน่วยทหารในพื้นที่เตรียมพร้อม 24 ชั่วโมง ในกรณีได้รับการร้องขอให้เข้าร่วมชุดช่วยเหลือ ร่วมกับท้องถิ่นท้องที่    

“ท่านนายกฯยังแสดงความเป็นห่วงต่อเด็กๆที่วิ่งเล่น หรือ พักอาศัยอยู่ใกล้หรือใต้ป้ายขนาดใหญ่ ที่อาจถูกพายุพัดจนล้มทับเด็กๆ จึงขอให้ผู้ปกครองดูแลใกล้ชิด และหากป้ายใดที่พบว่ามีเหตุหักโค่นอันเนื่องจากขาดมาตรฐานในการติดตั้ง จะต้องมีผู้รับผิดชอบต่อความบกพร่องนั้น ไม่ควรคิดว่าเป็นเรื่องบุญกรรม หรือ คราวเคราะห์ เพราะเป็นสิ่งที่ป้องกันได้หากมีความรับผิดชอบและปฏิยัติตามกฎหมายอย่างจริงจัง” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว    

สำหรับการจัดหาสิ่งของเพื่อการดำรงชีพเบื้องต้น รวมทั้งค่าวัสดุซ่อมแซมหรือก่อสร้างที่อยู่อาศัย ตลอดจนการมอบเงินช่วย
เหลือ ให้เป็นไปตามหลัเกณฑ์การใช้จ่ายเงินทดลองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติการณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2556 นอกจากนั้น นายกฯยังได้กำชับให้เร่งสำรวจความเสียหายในทุกพื้นที่ และการช่วยเหลือดูแลต้องดำเนินการโดยเร็วที่สุด อีกทั้งให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยตั้งศูยย์เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ด้านข้อมูลสภาวะอากาศ ความเสียหายและการให้ความช่วยเหลือ ตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ และให้รายงานผลให้นายกฯ รับทราบทุกระยะ