ยุโรปอนุญาตขายสินค้าจีเอ็มโอเพิ่ม 19 รายการ

ยุโรปอนุญาตขายสินค้าจีเอ็มโอเพิ่ม 19 รายการ

คณะกรรมาธิการยุโรปไฟเขียวให้มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีการดัดแปลงพันธุกรรม หรือจีเอ็มโอ เพิ่มอีก 19 รายการ ขณะที่สหรัฐออกมาวิจารณ์มตินี้ทันที

คณะกรรมาธิการยุโรป หรืออีซี อนุมัติให้มีการจำหน่ายสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์จีเอ็มโอในยุโรปจำนวน 19 รายการ โดยในจำนวนนี้ 11 รายการเป็นสินค้าของบริษัทมอนซานโตจากสหรัฐ ที่รวมถึงเมล็ดถั่วเหลือง เมล็ดข้าวโพด น้ำมันเรพซีด และฝ้าย นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปยังให้ประเทศสมาชิกแต่ละแห่งมีอำนาจการตัดสินใจอย่างเสรีว่าจะนำเข้าสินค้าเหล่านี้หรือไม่

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมาธิการยุโรปเคยอนุญาตให้มีการใช้ผลิตภัณฑ์จีเอ็มโอในกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป หรืออียู 58 รายการ แต่จนถึงปัจจุบันมีการศึกษาและพัฒนาต่อยอดเพียงรายการเดียว คือ เมล็ดข้าวโพด ตรงข้ามกับในสหรัฐ อเมริกาใต้ และเอเชีย ที่มีการใช้ผลิตภัณฑ์จีเอ็มโอกันอย่างแพร่หลาย

ขณะที่รัฐบาลสหรัฐ หนึ่งในผู้ผลิตสินค้าจีเอ็มโอรายใหญ่ของโลก เรียกร้องให้คณะกรรมาธิการยุโรปล้มเลิกมติดังกล่าว เพราะไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา โดยอ้างว่าอาจส่งผลกระทบต่อการเจรจาในกรอบความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เอเชีย-แปซิฟิก หรือทีพีพี ที่การเจรจารอบที่ 9 กำลังจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้าในนครนิวยอร์ก

ทั้งนี้ การทำจีเอ็มโอกลายเป็นประเด็นถกเถียงทั้งในวงการวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม เกี่ยวกับผลกระทบต่อธรรมชาติและสุขภาพของสิ่งมีชีวิตที่บริโภคผลิตภัณฑ์จีเอ็มโอต่อเนื่องเป็นเวลานาน