เผยครึ่งปีแรกไทยผลิตปิโตรเลียมในปท.ได้2.3แสนลบ.

เผยครึ่งปีแรกไทยผลิตปิโตรเลียมในปท.ได้2.3แสนลบ.

กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เผย 6 เดือนแรกปีงบ 58 ไทยผลิตปิโตรเลียมในประเทศได้ 45% ของความต้องการ คิดเป็นมูลค่า 236,000 ล้านบาท

นางบุญบันดาล ยุวนะศิริ รองอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2558 (ตุลาคม 2557 – มีนาคม 2558) ประเทศไทยสามารถจัดหาปิโตรเลียมจากแหล่งภายในประเทศได้ ประมาณ 45% ของความต้องการใช้ในประเทศ คิดเป็นมูลค่าเกือบ 236,000 ล้านบาท ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เพื่อส่งเสริมให้ประเทศมีความมั่นคงด้านพลังงานโดยการจัดหาปิโตรเลียมจากแหล่งภายในประเทศเป็นอันดับแรก กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติจึงยังคงมุ่งมั่น สนับสนุน การสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยพยายามรักษาระดับการผลิตให้คงที่ และรักษาเสถียรภาพปริมาณการผลิต ให้สามารถรองรับความต้องการใช้ให้ได้มากที่สุด 

โดยในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมาสามารถจัดหาปิโตรเลียม ประกอบด้วยก๊าซธรรมชาติประมาณ 5,200 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ผลิตน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติเหลวหรือ คอนเดนเสท ประมาณวันละ 142,000 บาร์เรล และ 96,000 บาร์เรลต่อวัน ตามลำดับ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับ การดำเนินงานในช่วงเดียวกันของปี 2557 พบว่าการผลิตน้ำมันดิบสูงขึ้นประมาณร้อยละ 1.43 ก๊าซธรรมชาติสูงขึ้นประมาณร้อยละ 6.1 และคอนเดนเสทสูงขึ้นประมาณร้อยละ 6.6

สำหรับช่วงเวลาดังกล่าว สามารถจัดเก็บค่าหลวงได้รวมทั้งสิ้นประมาณ 28,600 ล้านบาท โดยได้มี การนำส่งค่าภาคหลวงเป็นรายได้แผ่นดิน คิดเป็นมูลค่า 26,800 ล้านบาท และจัดสรรให้แก่องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นคิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,800 ล้านบาท ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบปริมาณการจัดเก็บค่าภาคหลวงในช่วงเวลาเดียวกันลดลงคิดเป็นประมาณร้อยละ 20 ทั้งนี้เพราะราคาพลังงานลดลงกว่าในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงานยังยืนยันถึงความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการเพื่อสร้างโอกาสในการเพิ่มปริมาณสำรองและการเตรียมความพร้อมเพื่อการบริหารจัดการ สร้างความมั่นคงด้านพลังงานอย่างต่อเนื่อง โดยได้ดำเนินโครงการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจด้านปิโตรเลียม การส่งเสริมมีส่วนร่วมและช่องทางการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนโดยเฉพาะในพื้นที่ผ่านกิจกรรมและโครงการต่างๆ เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ สำหรับการดำเนินการเพื่อประกาศเชิญชวนให้มีการยื่นคำขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบใหม่จะสามารถดำเนินการในช่วงเวลาใดนั้นก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาล ซึ่งกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ได้เตรียมพร้อมที่จะขับเคลื่อนนโยบายตามเจตนารมณ์ในการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานบนพื้นฐานข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ที่จะเกิดกับประเทศชาติเป็นสำคัญอยู่เสมอ