การบินไทยขาดทุนพุ่ง1.55หมื่นล้านบาท

การบินไทยขาดทุนพุ่ง1.55หมื่นล้านบาท

บอร์ดการบินไทย เผย ปี 2557 ขาดทุนสูงถึง 15,573 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29.8% หลังการเมืองกระทบฉุดยอดนักท่องเที่ยวร่วง

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จัดการประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2558  ซึ่งมี นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม รักษาการ ประธานกรรมการ บริษัทเป็นประธานในการประชุม บริษัทแจ้งว่า ในปี 2557 อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมือง ทำให้นักท่องเที่ยวลดลงและการแข่งขันที่รุนแรง ส่งผลให้บริษัทและบริษัทย่อยมีจำนวนผู้โดยสารลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 11.2 ส่งผลให้ตลอดปี 2557 การบินไทย มีผลดำเนินงานขาดทุนสิทธิ 15,573 ล้านบาท ขาดทุนสูงกว่าปีก่อนจำนวน 3,573 ล้านบาท หรือร้อยละ 29.8 โดยเป็นขาดทุนสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่ จำนวน 15,612 ล้านบาท คิดเป็นขาดทุนต่อหุ้น 7.15 บาท เปรียบเทียบกับปีก่อนซึ่งขาดทุนต่อหุ้น 5.52 บาท

สำหรับความคืบหน้าของการดำเนินงานตามแผนการปฏิรูปองค์กรนั้น ขณะนี้มีความคืบหน้าตามแผน ได้แก่  การปรับปรุงฝูงบิน โดยการปลดระวางเครื่องบินที่มีอายุใช้งานนาน และปรับลดแบบเครื่องบินให้เหมาะสมจาก 11 แบบ ให้เหลือ 8 แบบ การปรับปรุงการปฏิบัติการและลดต้นทุน โดยการปรับลดจำนวนพนักงานให้เหมาะสมและสอดคล้องกับธุรกิจ โดยจัดให้มีโครงการร่วมใจจากองค์กร (MSP) สำหรับพนักงานทั่วไป และโครงการ Golden Handshake สำหรับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ซึ่งจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรโดยรวมในระยะยาว นอกจากนี้ ยังจะดำเนินการบริหารจัดการโครงสร้างบุคลากร ให้มีความสมดุลและมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

การปรับปรุงเครือข่ายเส้นทางบินโดยได้ดำเนินการปรับตารางการบินประจำภาคฤดูร้อน 2015 (Summer TPI 2015) ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยหยุดทำการบินไปยังมอสโก หยุดเส้นทางบินไป-กลับ ภูเก็ต-โซล และเที่ยวบินที่ขาดทุน เช่น เที่ยวบินช่วงกลางวัน (Day Flight) ไปยังลอนดอน แฟรงเฟิร์ต ควบคู่ไปกับการปรับแบบเครื่องบินให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด นอกจากนี้ ยังกำหนดที่จะหยุดทำการบินไปยังเมืองมาดริด ประเทศสเปน ในวันที่ 5 กันยายน นี้  การปรับปรุงการขายและการจัดจำหน่าย โดยได้ดำเนินการปรับปรุงระบบ Call Center และช่องทางการขายทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งทำให้มี Cabin Factor สูงขึ้นและการพัฒนาความเป็นเลิศด้านการบริการลูกค้า โดยได้ดำเนินการปรับปรุงอาหารบนเครื่องบิน และกำลังดำเนินการปรับปรุงการบริการด้านอื่นๆ อย่างครบวงจร ทั้งนี้ บริษัทฯ กำลังดำเนินการตามกลยุทธ์ของแผนปฏิรูปอย่างต่อเนื่อง โดยได้เร่งจัดทำโครงการและแผนงานระดับฝ่ายเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

นอกจากนี้ บริษัทได้ดำเนินการออกหุ้นกู้ เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2558 ที่ผ่านมา โดยบริษัทได้ร่วมกับธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ เปิดให้ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่แสดงความจำนงลงทุนในหุ้นกู้ของบริษัทครั้งที่ 1/2558 จำนวนรวม 5,000 ล้านบาท และมีหุ้นกู้สำรองสำหรับเสนอขายเพิ่มเติมอีกไม่เกิน 2,000 ล้านบาท ปรากฏว่าหุ้นกู้ของบริษัทได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างมาก โดยมียอดแสดงความจำนงในหุ้นกู้ทั้ง 4 ชุดรวมสูงกว่าจำนวนที่บริษัท จะเสนอขายกว่า 2.5 เท่า ทำให้บริษัท ตัดสินใจออกหุ้นกู้ในครั้งนี้รวมทั้งสิ้น 7,000 ล้านบาท โดยจะเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวต่อผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ในระหว่างวันที่ 27 – 29 เมษายน 2558 โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้ไป Roll Over หุ้นกู้ เดิมที่ครบกำหนดไถ่ถอน และ/หรือเป็นเงินลงทุน และ/หรือ เป็นเงินหมุนเวียนในกิจการ ในช่วงที่บริษัทอยู่ระหว่างการปฏิรูปองค์กร