เผยคำสั่งหัวหน้าคสช. ไม่สรรหากสทช.แทนตำแหน่งที่ว่าง

เผยคำสั่งหัวหน้าคสช. ไม่สรรหากสทช.แทนตำแหน่งที่ว่าง

เว็บไซต์ราชกิจจาฯ เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคสช.8/2558 ไม่สรรหากรรมการกสทช.แทนตำแหน่งที่่ว่าง ให้ที่เหลือทำหน้าที่ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ 8/2558 เรื่อง การเลือกกรรมการแทนตําแหน่งที่ว่างในคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) สั่ง ณ วันที่ วันที 24 เมษายน พ.ศ. 2558 โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.

โดยเนื้อหาของคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 8/2558 ระบุว่า ตามที่ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ได้แจ้งให้นายกรัฐมนตรีทราบตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกํากับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 ว่า สภานิติบัญญัติแห่งชาติมีมติไม่รับบัญชีรายชื่อผู้สมควร เป็นกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ด้านกฎหมาย ตามที่ มีการสรรหาและคัดเลือกมา 5 คน เพื่อให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติเลือกให้เหลือจํานวน 1 คน จึงขอให้ นายกรัฐมนตรีนําบัญชีรายชื่อดังกล่าวเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาและดําเนินการเลือกให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันนั้น คณะรัฐมนตรีได้ขอให้คณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอความเห็นในข้อกฎหมายและแนวทางปฏิบัติ ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะพิเศษ) ได้เสนอความเห็นว่า โดยที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติได้เคยพิจารณา บัญชีรายชื่อดังกล่าวแล้วและมีมติไม่รับรายชื่อทั้งหมดตามบัญชีนั้น การที่คณะรัฐมนตรีจะเลือกบุคคลใด ตามบัญชีรายชื่อนั้นต่อไปจึงเป็นการไม่ชอบด้วยเหตุผล ทั้งคณะรัฐมนตรีจะพิจารณาบุคคลอื่นใด นอกเหนือไปจากบุคคลตามบัญชีรายชื่อนั้นมิได้ คณะรัฐมนตรีจึงมีมติเมื่อวันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2558 ว่าไม่สมควรที่จะดําเนินการตามที่ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติแจ้ง 

กรณีนี้จึงเป็นความจําเป็นเพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปราชการแผ่นดินและแก้ไขข้อขัดข้อง ทางกฎหมาย อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติโดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จึงมีคําสั่งให้ กสทช. ประกอบด้วยกรรมการเท่าที่เหลืออยู่ในปัจจุบัน โดยไม่ต้องดําเนินการสรรหา และคัดเลือกบุคคลใดแทนตําแหน่งที่ว่างตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกํากับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 และเมื่อมีเหตุที่จะต้องมีการเลือกกรรมการใน กสทช. แทนตําแหน่งที่ว่างลงในอนาคต ในกรณีเช่นว่านั้น ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดําเนินการตามกฎหมายโดยอนุโลมต่อไป คําสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป