เตรียมสอบศธ.หลังพบไม่โปร่งใส-มาเฟียคุมกระทรวง

เตรียมสอบศธ.หลังพบไม่โปร่งใส-มาเฟียคุมกระทรวง

ผู้ตรวจฯ เตรียมสอบศธ. หลังพบความไม่โปร่งใสหลักพันล้าน เกิดมาเฟียคุมกระทรวง ก่อนชงชื่อ ขรก.ที่เกี่ยวข้องให้หัวหน้า คสช.

นายศรีราชา วงศารยางกูร ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ผู้ตรวจการแผ่นดินได้เสนอเรื่องไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบ(คสช.) เกี่ยวกับ ข้าราชการในกระทรวงศึกษาธิการที่เกี่ยวข้องกับความไม่โปร่งใสในกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 300ล้านบาท และขณะนี้ผู้ตรวจการแผ่นดินก็กำลังตรวจสอบความไม่โปร่งใสในกระทรวงศึกษาธิการอีกกรณีหนึ่ง และอาจมีความเกี่ยวโยงกับกรณีแรก แต่กรณีนี้มีมูลค่าสูงไม่ต่ำกว่าหลักพันล้านบาทและอาจถึงหมื่นล้านบาทเลยทีเดียว โดยความไม่โปร่งใสดังกล่าวทำให้เกิดมาเฟียในกระทรวงศึกษาธิการขึ้น และเม็ดเงินดังกล่าวก็เป็นเงินที่เลี้ยงคนกลุ่มดังกล่าว โดยเป็นเงินที่มาจากสวัสดิการทั้งหลายในกระทรวง ทั้งนี้ มีข้อมูลว่ามีผู้บริหารบางตำแหน่งได้เงินจากคนกลุ่มดังกล่าวประมาณ 150,000 บาทต่อเดือน โดยไม่ต้องทำอะไรเลย เพียงแค่เซ็นคำสั่งตามที่กลุ่มมาเฟียต้องการ ซึ่งตอนนี้ตนยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้มากนัก เพราะเดี๋ยวจะทำให้ไก่ตื่น และมีการปิดบังข้อมูลได้ แต่ยืนยันว่าการดำเนินการของผู้ตรวจการแผ่นดินในครั้งนี้ก็เพื่อกำจัดคนที่ไม่ดีออกจากกระทรวงศึกษาธิการให้หมด เพราะถ้าคนเหล่านี้ยังอยู่การปฏิรูปการศึกษาก็คงจะไม่มีทางสำเร็จ

นายศรีราชา กล่าวอีกว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินกำลังจะตั้งทีมงานเข้าไปดูข้อมูลในกระทรวงศึกษาธิการเพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าว คงจะใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน และหลังจากได้ข้อมูลครบถ้วนและสามารถสรุปเรื่องได้แล้ว ก็จะเสนอชื่อข้าราชการที่เกี่ยวข้องให้หัวหน้า คสช. พิจารณาใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 มาตรา 44 เพื่อโยกย้ายข้าราชการกลุ่มดังกล่าว และอาจมีการส่งรายชื่อเพิ่มเติมไปอีก เพราะหากตรวจสอบข้อมูลแล้วไปเกี่ยวข้องกับเรื่องอื่นเราก็ต้องตรวจสอบต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าการดำเนินการของผู้ตรวจการแผ่นดินครั้งนี้จะสามารถกำจัดความไม่โปร่งใสที่เกิดขึ้นในกระทรวงศึกษาธิการได้ทั้งหมดหรือไม่ นายศรีราชา กล่าวว่า ก็ต้องรอดูข้อมูลที่ได้มาก่อน หากเชื่อมโยงไปเรื่องอื่นอีก เราก็ต้องตรวจสอบต่อไป